รัฐบาลสเปนคลอดแผนปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญ-เพิ่มการเกษียณอายุงานเป็น 67 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 29, 2011 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนประกาศแผนการปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญ ด้วยการเพิ่มการเกษียณอายุงานตามกฎหมายเป็น 67 ปี จากเดิม 65 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรัดเข็มขัดที่มีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณและการใช้จ่ายของรัฐบาล

การใช้มาตรการรัดเข็มขัดของสเปนส่งผลให้เทรดเดอร์ในตลาดการเงินเกิดความไม่มั่นใจ โดยกังวลว่าสเปนอาจเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะที่สูงขึ้น หลังจากรัฐบาลสเปนระดมทุนในตลาดการเงินด้วยการขายพันธบัตรมูลค่า 2.2 พันล้านยูโรในช่วงกลางเดือนม.ค.

แผนการเพิ่มเกษียณอายุงานยังคงต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภาสเปน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติมองว่า แผนการปฏิรูปฉบับนี้มีความซับซ้อนและอาจจะต้องมีการอภิปรายหลายครั้งในสภา โดยคาดว่ารัฐบาลจะสามารถบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ในปี 2556

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้ออกมาขานรับแผนการปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญของสเปน โดยแองเจล เกอร์เรีย เลขาธิการ OECD กล่าวว่า "แผนการปฏิรูปฉบับนี้ถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของการใช้จ่ายด้านสาธารณะ และที่สำคัญก็คือแผนปฏิรูปฉบับดังกล่าวถูกร่างขึ้นด้วยความเห็นชอบของรัฐบาลและสภาพแรงงานในสเปน"

OECD กล่าวว่า รัฐบาลสเปนจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการกอบกู้สถานการณ์ด้านการคลังที่เปราะบาง โดยเฉพาะในช่วงที่เวลาที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าในขณะนี้ พร้อมกับกล่าวว่า การยึดมั่นในมาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง จะช่วยให้สเปนสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตหนี้สาธารณะแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในกรีซและไอร์แลนด์ และการปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญและการเพิ่มอายุการเกษียณงาน ถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่จำเป็นสำหรับสเปนด้วย


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ