ก.พลังงานเล็งยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ถือค้างนาน เปิดโอกาสรายอื่นเข้าระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 31, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เตรียมยกเลิกโครงการที่ได้ถือใบตอบรับซื้อไฟฟ้าหรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้าไว้เป็นเวลานานหลายปี แต่ขาดการติดต่อหรือไม่สามารถเริ่มต้นจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตามที่กำหนดไว้ในสัญญา

ทั้งนี้การยกเลิกดังกล่าวจะช่วยเปิดพื้นที่ให้โครงการพลังงานหมุนเวียนที่มีความพร้อมและตั้งใจจริงได้มีสิทธิขายไฟเข้าระบบ และเพื่อเร่งรัดให้โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่มีความพร้อมและมีความตั้งใจจริง สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้โดยไม่กระทบต่อค่าไฟฟ้า(Ft) ที่จะเป็นภาระค่าไฟฟ้าของประชาชน

สำหรับโครงการที่ได้ลงนามในสัญญาแล้วแต่ขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติมสัญญานั้น ที่ประชุมมีมติห้ามเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของสัญญา ได้แก่ ปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขาย, สถานที่ตั้งโรงไฟฟ้า, เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งกระบวนการคัดกรองดังกล่าว จะช่วยให้กระทรวงพลังงานสามารถบรรลุตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี พร้อมทั้งเพิ่มความชัดเจนและขีดความสามารถในการแข่งขันให้นักลงทุนโครงการพลังงานหมุนเวียนด้วย

นายณอคุณ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังอนุมัติลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 7 โครงการ รวมปริมาณไฟฟ้า 26.26 เมกะวัตต์ อนุมัติตอบรับซื้อไฟฟ้า 15 โครงการ รวมปริมาณไฟฟ้า 16.048 เมกะวัตต์ โดยโครงการชีวมวลต้องมีการตรวจสอบแหล่งที่มาของเชื้อเพลิงก่อนเสนอตอบรับซื้อไฟฟ้าเพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบตัดไม้ และปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิง และอนุมัติเพิ่มปริมาณไฟฟ้าขายเข้าระบบ 4 โครงการ รวมปริมาณไฟฟ้า 5.162 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ