ธปท.คาด GDP ปี 53 ขยายตัว 8% จากส่งออก-อุปสงค์ในปท.ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 31, 2011 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจและการเงินในเดือน ธ.ค.53 และทั้งปี 53 ว่า เศรษฐกิจเดือนธ.ค.53 ยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ขณะที่อุปสงค์ในประเทศขยายตัวชะลอลง ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากผลของฐานที่สูง

ทั้งนี้ เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล และเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับมั่นคง แต่เงินเฟ้อเร่งขึ้นชัดเจน และแรงกดดันด้านราคาสูงขึ้นจากทั้งเงินเฟ้อคาดการณ์และต้นทุนการผลิต

โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในเดือนธ.ค.53 มีแรงส่งจากอุปสงค์ต่างประเทศเป็นสำคัญ โดยการส่งออกมีมูลค่าทั้งสิ้น 17,220 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18.6% ขยายตัวดีในทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะหมวดเกษตรที่มูลค่าการส่งออกขยายตัวตามการเพิ่มขึ้นของราคายางพารา และมันสำปะหลัง ขณะที่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมแม้จะชะลอลงจากกลุ่มที่ใช้เทคโนโลยีสูงจากฐานที่สูงในปีก่อนแต่มูลค่าการส่งออกในหมวดนี้ยังอยู่ในระดับสูง

การนำเข้าในเดือนนี้มีมูลค่า 15,911 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 8.8 ชะลอลงจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานเดือนเดียวกันปีก่อนที่นำเข้าสูงสุดในรอบปี และการชะลอตัวดังกล่าวสอดคล้องกับอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอลงและการผลิตในอุตสาหกรรม Hard Disk Drive ที่หดตัวในเดือนนี้

สำหรับภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.8 ล้านคน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เอเชียใต้ และรัสเซีย ส่วนอัตราการเข้าพักโรงแรมในเดือนธ.ค. อยู่ที่ 58.2% สูงขึ้นจาก 55.4% ในเดือนพ.ย. โดยเป็นการปรับดีขึ้นในทุกภูมิภาคของประเทศ

ส่วนภาวะเศรษฐกิจทั้งปี 53 แม้เผชิญหลายปัจจัยลบตลอดทั้งปี ทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ปัญหาการเมืองในประเทศ ความผันผวนของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้าย รวมทั้งภัยธรรมชาติต่างๆ แต่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ประมาณ 8% จากการส่งออกสินค้าและบริการ รวมทั้งอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ดังนั้นเมื่อประกอบกับพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง และมีปัจจัยสนับสนุนจากการจ้างงานและรายได้เกษตรกรที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งการดำเนินนโยบายการคลังและการเงินที่ยังคงผ่อนคลาย จะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจในปี 54 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งปี 53 โดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยโต 8% อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง แต่อัตราเงินเฟ้อสูงจากปีก่อน และมีแรงกดดันด้านราคามากขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัว และการปรับขึ้นค่าจ้างและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพและการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 54

ส่วนเสถียรภาพต่างประเทศอยู่ในระดับที่มั่นคง ดุลบัญชีเดินสะพัดและดุลการชำระเงินเกินดุล และสัดส่วนทุนสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นยังอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ