ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งจากกระแสคาดยุโรปขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรุนแรงในเดือนม.ค. ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ในวงกว้างว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.54% แตะที่ 1.3687 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3613 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.98% แตะที่ 1.6015 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5860 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยังลง 0.01% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 82.090 เยน จากระดับ 82.100 เยน แต่ดีดตัวขึ้น 0.25% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9440 ฟรังค์ จากระดับ 0.9416 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.32% แตะที่ 0.9963 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.9931 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.18% แตะที่ 0.7711 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7725 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินยูโรได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อีซีบีอาจจะตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อก่อนสหรัฐ หลังจากยูโรสแตท เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 17 ประเทศ ปรับตัวขึ้นแตะ 2.4% ในเดือนมกราคม ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งเดือนที่ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) หลังจากที่ขยายตัว 2.2% ในเดือนธ.ค.

การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมกราคม มีขึ้นก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีจะประชุมเพื่อหารือเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนในการประชุมเดือนที่แล้ว อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 20 ขณะที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีกล่าวภายหลังการประชุมว่า ยุโรปกำลังเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อมากขึ้นในระยะสั้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดภัยซึ่งรวมถึงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะมองว่าเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในอียิปต์ยังไม่ได้ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในอาหรับ นอกจากนี้ นายฮอสนี มูบารัค ยังสามารถนั่งอยู่ในตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศได้แม้ประชาชนหลายแสนคนประท้วงขับไล่ก็ตาม

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลของอียิปต์ ลงสู่ระดับ Ba2 จากระดับ Ba1 พร้อมเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และจากความกังวลที่ว่านโยบายที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์นั้น จะยิ่งทำให้สถานะการคลังสาธารณะของอียิปต์ที่อ่อนแออยู่แล้ว ย่ำแย่ลงอีก

นอกจากนี้ มูดี้ส์กล่าวว่า อียิปต์ได้รับผลกระทบจากปัญหาท้าทายทางการเมืองและเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งรวมถึงอัตราว่างงานที่สูงมาก อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และปัญหาความยากจนที่ลุกลามไปทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนธ.ค.ปี 2553 ที่พุ่งขึ้นเกินคาด 0.7% ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลของชาวสหรัฐในเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. และดัชนีการจ้างานในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 75.7 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2526

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค, ข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค., ยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนธ.ค. และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ