China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน สั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่นจัดหาพลังงานและก๊าซให้เพียงพอต่อความต้องการของบริษัทผลิตปุ๋ย ในช่วงเพาะปลูกฤดูใบไม้ผลิปีนี้

นอกจากนั้นทางกระทรวงยังย้ำว่าไม่ควรดับไฟหรือทำให้เกิดไฟตก ในโรงงานผลิตปุ๋ยในช่วงเวลาดังกล่าว

ทางกระทรวงระบุว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพการผลิตธัญพืช ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการควบคุมราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และชะลออัตราเงินเฟ้อ

-- สำนักงานธัญพืชแห่งรัฐของจีน (SAG) เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า กำลังการสำรองธัญพืชและน้ำมันพืชของจีนอยู่ที่ 320 ล้านตัน และ 11.8 ล้านตันตามลำดับ ณ สิ้นปี 2553 หรือเพิ่มขึ้น 23% และ 145% จากปี 2548

ปัจจุบันปริมาณข้าวสาลีสำรองลดลงปานกลางเนื่องจากรัฐบาลเปิดประมูลหลายครั้ง แต่ปริมาณสำรองยังคงสูงกว่าปริมาณการบริโภคต่อปี

นอกจากนั้น SAG กล่าวว่าจีนจะขึ้นราคาซื้อขั้นต่ำสำหรับข้าวเปลือกในปีนี้

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุในเว็บไซต์ว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอจีนกำลังเผชิญความยากลำบากในการรักษาเสถียรภาพการขยายตัวในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ส่งผลให้การบริโภคซบเซา และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของประเทศ

ขณะเดียวกันแรงกดดันที่สูงขึ้นจากการแข็งค่าของเงินหยวนอาจทำลายความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์สิ่งทอจีนในตลาดโลก

ข้อมูลสถิติจากสภาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มแห่งชาติของจีนแสดงให้เห็นว่า บรรดาบริษัทสิ่งทอรายใหญ่ในจีนมีมูลค่าการผลิตเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบรายปี ทะลุ 4 ล้านล้านหยวนในปี 2553

ขณะเดียวกันข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติบ่งชี้ว่าจีนผลิตเส้นด้ายสำหรับทอผ้าได้ 27.17 ล้านตันในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 13.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ