World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 7.75% ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อภายในประเทศอยู่ในระดับที่สูงมาก

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมภาคธุรกิจในเขตมิดเวสต์เพิ่มขึ้นแตะระดับ 68.8 จุดในเดือนม.ค. จากระดับ 66.8 จุดของเดือนธ.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 65.0 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมีการจับจ่ายมากขึ้น

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค. ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 52.9 จุด จากระดับ 53.9 จุดของเดือนธ.ค. หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อและฟองสบู่ภายในประเทศ

-- เอ็กซอนโมบิล ประกาศว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น 53% แตะที่ 9.25 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.85 ดอลลาร์/หุ้น ในไตรมาส 4 ปี 2553 จากระดับ 6.05 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.27 ดอลลาร์/หุ้น ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

-- กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเฉลี่ยของสิงคโปร์ในปี 2553 อยู่ที่ 2.2% ในปี 2553 ลดลงอย่างมากจากระดับ 3% ในปี 2552

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อขยายตัวปานกลางและเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมทั่วรัฐควีนส์แลนด์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของเกาหลีใต้พุ่งแตะ 4.1% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนธันวาคม

-- ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียยังคงอ่อนแอในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา แต่หลายบริษัทคาดว่าการดำเนินธุรกิจจะดีขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2554

-- แอนนา ไบลก์ มุขมนตรีรัฐควีนส์แลนด์ ออกมาประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์.shเตรียมพร้อมรับมือกับพายุไซโคลนยาซี ซึ่งมีตาพายุกว้างถึง 100 กิโลเมตร และมีกำลังลม 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนื่องจากพายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวจากมหาสมุทรแปซิฟิกมายังตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค. ซึ่งไม่รวมรถยนต์เล็กที่มีขนาดเครื่องยนต์น้อยกว่า 660 ซีซี ร่วงลง 21.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 187,154 คัน ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ