IMF ชี้ความไม่สมดุลของศก.โลก, ศก.เอเชียร้อนแรงเกิน อาจขัดขวางการฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ความไม่สมดุลของเศรษฐกิจโลก และการขยายตัวร้อนแรงเกินไปของเศรษฐกิจเอเชีย อาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหยุดชะงัก

เขากล่าวที่สิงคโปร์ว่า ไอเอ็มเอฟมองเห็นการพัฒนาที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง นั่นก็คือรูปแบบของเศรษฐกิจโลกที่ขาดสมดุลในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงิน ได้กลับมาปรากฏขึ้นอีกครั้ง ซึ่งความไม่สมดุลดังกล่าวทำให้การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะเสี่ยง

นอกจากนั้น เขายังแสดงความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจเอเชีย ซึ่งเป็นแกนนำในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่า แม้เอเชียฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วจากวิกฤตการเงินโลกครั้งล่าสุด แต่เขาก็เห็นปัญหาบางอย่างข้างหน้า นั่นคือการที่เศรษฐกิจเอเชียร้อนแรงเกินไป

เขากล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการปฏิรูปโครงสร้าง โดยเฉพาะการปฏิรูปภาคการเงินและการปรับอัตราแลกเปลี่ยน

"การปรับอัตราแลกเปลี่ยนมีอิทธิพลต่อความไม่สมดุล มูลค่าของสกุลเงินต่างๆ ต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสม" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า จีนซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ ต้องเดินหน้าไปในทิศทางดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของจีนเอง

เมื่อถูกตั้งคำถามเรื่องญี่ปุ่น เขาแสดงความกังวลว่าการดีดตัวเล็กน้อยในไตรมาสที่แล้วอาจไม่ยั่งยืน และญี่ปุ่นต้องใช้มาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักของโลก นายสเตราส์-คาห์นจึงกล่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่นมีผลอย่างมากต่อเอเชีย รวมถึงประเทศอื่นทั่วโลก ผมหวังว่าญี่ปุ่นจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง เนื่องจากตอนนี้มีสองส่วนในโลกที่เศรษฐกิจซบเซามาก นั่นคือญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป โดยเฉพาะยูโรโซน"

สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์ เขาเชื่อว่าอัตราว่างงานที่พุ่งสูงในประเทศเป็นปัญหาหลัก และออกตัวว่าไอเอ็มเอฟพร้อมให้ความช่วยเหลืออียิปต์ในการกำหนดนโยบายต่างๆ ที่อียิปต์อาจนำไปใช้

นอกจากนั้นเขายังให้ความเห็นเกี่ยวกับอียิปต์และตูนิเซียว่า "ผมไม่คิดว่าสถานการณ์ความวุ่นวายในสองประเทศจะส่งผลในระดับโลก ผลกระทบที่มีต่อตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันก็มีเพียงชั่วคราวเท่านั้น" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ