S&P ลดอันดับเครดิตอียิปต์ลงสู่ BB ขู่อาจปรับลดอีกหากการประท้วงยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของอียิปต์ ลงสู่ระดับ BB จากระดับ BB+ และเตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีก เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เป็นผลมาจากการประท้วงที่ยืดเยื้อยาวนาน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและค่าเงินของอียิปต์ S&P กล่าวว่า การลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่มีต่อเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมากว่า 1 สัปดาห์ แม้ทางรัฐบาลประกาศจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก็ตาม นอกจากนี้ S&P เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอียิปต์ลงอีกกว่า 1 ขั้นภายใน 2-3 เดือนนี้ หากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองในอียิปต์ยังไม่คลี่คลายลง

S&P ยังกล่าวด้วยว่า การลดอันดับความน่าเชื่อถือจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 2 แห่งของอียิปต์ คือเนชันแนล แบงก์ ออฟ อียิปต์ และคอมเมอร์เชียล อินเตอร์เนชันแนล แบงก์

ผู้ประท้วงนับล้านคนของอียิปต์ยังคงปักหลักชุมนุมขับไล่มูบารัค และเรียกร้องให้มีการผละงานประท้วงครั้งใหญ่ เพื่อต่อต้านการคอรัปชั่นของรัฐบาล และปัญหาความยากจนในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้มูบารัคลงจากตำแหน่งหลังจากที่บริหารประเทศมานานถึง 30 ปี

ทั้งนี้ การประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของ S&P มีขึ้นไม่นานหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอียิปต์ โดยได้ปรับแนวโน้มความน่าเชื่อถือลงสู่ระดับ "เป็นลบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ