สิงคโปร์เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.ลดลง 0.2% แต่ยังอยู่ในระดับที่มีการขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของสิงคโปร์ประจำเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 50.5 จุด ลดลง 0.2% จากเดือนธ.ค.

สถาบัน Singapore Institute of Purchasing and Materials Management เปิดเผยว่าดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 จุด บ่งชี้ว่าภาคการผลิตโดยรวมขยายตัว ขณะที่ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะตกต่ำ

นายเจนิซ อ่อง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของสถาบันกล่าวว่า ผู้ผลิตภายในประเทศมุมมองในแง่บวกเชิงระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม ราคานำเข้าสินค้าโดยรวมชะลอตัว ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการภาคการผลิตภายในประเทศ

สถานีโทรทัศน์แชนเนล นิวส์เอเชีย รายงานคำกล่าวของนายอ่องที่ระบุว่า "เรายังไม่อยากฝากความหวังไว้กับราคานำเข้าสินค้ามากจนเกินไป เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ความไม่สงบทางสังคมและการเมืองในอียิปต์"

สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าและความผันผวนของราคาสินค้านำเข้ายังคงเป็นประเด็นสำคัญที่สร้างความกังวลอย่างมากต่อผู้ผลิตในประเทศในการรับมือกับต้นทุนและผลผลิตของวัตถุดิบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีดังกล่าวสะท้อนถึงการนำเข้าสินค้าโดยรวมที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่หุ้นส่วนสินค้าสำเร็จรูปและการจ้างงานร่วงลงเป็นครั้งแรกมาปิดที่ระดับ 49 จุด ส่วนราคานำเข้าสินค้าประเภทวัตถุดิบและต้นทุนแรงงานยังคงขยายตัวแต่อยู่ในระดับต่ำที่ 52.6 จุด

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ที่ระดับ 50.8 จุด แต่น้อยกว่าระดับในเดือนก่อนหน้านี้อยู่ 1.4 จุด


แท็ก singapore   สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ