พณ.ออกประกาศวางมาตรการรองรับนำเข้ามันฝรั่ง-หอม-กระเทียม ภายใต้ AFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่หลายฝ่ายเป็นกังวลว่า หลังจากวันที่ 1 ม.ค.53 ที่ไทยต้องดำเนินการตามข้อผูกพัน AFTA ได้กำหนดกรอบการลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรลงเหลือ 0% (ยกเว้นมันฝรั่งเหลือ 5%) อาจจะทำให้มีการนำเข้าสินค้าเกษตรเพิ่มมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ผลิตภายในประเทศนั้น

คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีมติให้กำหนดมาตรการรองรับการนำเข้าสินค้ามันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม ลำไยแห้ง พริกไทย และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ ตามความตกลง AFTA เพิ่มเติม เพื่อให้มีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะเดียวกัน กรมการค้าต่างประเทศได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ได้วางมาตรการรองรับการนำเข้าสินค้ามันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม ลำไยแห้ง พริกไทย และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.54

ดังนั้น การนำเข้าสินค้าดังกล่าวจะต้องมีหนังสือรับรองประกอบพิธีการนำเข้าดังนี้ หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบฟอร์ม ดี (Form D) หนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ และหนังสือรับรองว่าสินค้ามีความปลอดภัยต่อชีวิตหรือสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ หรือพืช และให้นำเข้าทางด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืชหรือด่านอาหารและยา หรือทั้งสองด่าน แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ ผู้ขอนำเข้าจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าไว้ต่อกรมการค้าต่างประเทศ สำหรับการขอและการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วน จะต้องแสดงเอกสารหลักฐานประกอบการขอหนังสือรับรอง ได้แก่ สำเนาใบกำกับสินค้า (Invoice) สำเนาใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading : B/L) หรือสำเนาใบรับขนสินค้าทางอากาศ (Airway Bill) และสำเนาหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form D) ที่ออกจากประเทศที่ส่งออก

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ที่จะนำเข้าสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำมันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม ลำไยแห้ง พริกไทย และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. 2553 ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2553

รวมทั้งประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วน สำหรับมันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม พริกไทย ลำไยแห้ง และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ.2553 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2553 ดาวน์โหลดเอกสารผ่านทางเว็ปไซต์ www.dft.go.th หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่ สายด่วน DFT Center 1385


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ