ยูโรสแตทเผยราคาผู้ผลิตในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ และเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2552 ราคาผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมของ 17 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรเพิ่มขึ้น 5.3%

ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น 2.2% จากเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่ราคาของทั้งอุตสาหกรรมไม่นับรวมหมวดพลังงานเพิ่มขึ้น 0.3%

หากแยกเป็นรายประเภทนั้น ราคาสินค้าคงทนและสินค้าทุนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในขณะที่สินค้าไม่คงทนและสินค้าที่อายุการใช้งานระดับปานกลางเพิ่มขึ้น 0.4% และ 0.5% ตามลำดับ

ในกลุ่มประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศของอียู ราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบเป็นเดือนต่อเดือนในเดือนธันวาคม และเพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี

ในบรรดาประเทศสมาชิกที่สามารถรวบรวมข้อมูลได้ เดนมาร์กมีตัวเลขดัชนีเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 2.9% ส่วนไอร์แลนด์เป็นเพียงประเทศเดียวที่ดัชนีลดลง ที่ 0.3%

ทั้งนี้ ราคาผู้ผลิตของภาคอุตสาหกรรมเป็นปัจจัยหลักในการบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อ โดยข้อมูลสถิติของยูโรสแตทบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนแตะ 2.2% ในเดือนธันวาคม และเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ในเดือนมกราคม ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาของธนาคารกลางยุโรป โดยปัจจุบันทั้ง 17 ประเทศในเขตยูโรโซนอยู่ภายใต้แรงกดดันจากเงินเฟื้อมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ