กรมการข้าว เปลี่ยนราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชใหม่ให้สอดคล้องต้นทุนผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 3, 2011 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าว ได้ประกาศกำหนดราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ของกรมการข้าวใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตและสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.53 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ของกรมการข้าวตามประกาศดังกล่าว มีดังนี้ เมล็ดพันธุ์ข้าว ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ (ข้าวดอกมะลิ 105, กข15) ราคา 23 บาท/กิโลกรัม, ข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสงราคา 20 บาท/กิโลกรัม, ข้าวจ้าวไวต่อแสง (เล็บนกปัตตานี,เฉี้ยงพัทลุง) ราคา 20 บาท/กิโลกรัม, ข้าวสังข์หยดพัทลุง ราคา 24 บาท/กิโลกรัม และข้าวเหนียวทุกพันธุ์ ราคา 23 บาท/กิโลกรัม

พืชไร่ได้แก่ ถั่วเหลืองพันธุ์ต่างๆ ราคา 22 บาท/กิโลกรัม, ถั่วเขียวพันธุ์ต่างๆ ราคา 25 บาท/กิโลกรัม และถั่วลิสงพันธุ์ไทนาน 9 ราคา 25 บาท/กิโลกรัม พืชผัก ได้แก่ มะเขือยาวพันธุ์ต่างๆ ราคา 350 บาท/กิโลกรัม

สำหรับสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และเกษตรกรทั่วไป ที่มีการสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์พืชทุกชนิด วงเงินตั้งแต่ 5,000 บาท ขึ้นไปต่อครั้ง จะได้รับส่วนลด 5% ของราคาจำหน่าย และผู้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชของกรมการข้าว ตามระเบียบของกรมการข้าวว่าด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช เมื่อสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์จะได้รับส่วนลด 5% ของราคาจำหน่าย แต่ถ้าหากสั่งซื้อในวงเงินตั้งแต่ 50,000 บาท ขึ้นไป จะได้รับส่วนลด 10% ของราคาจำหน่าย

ในกรณีการสั่งซื้อในราคารวมค่าขนส่งสำหรับส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ จะคิดเพิ่มกิโลกรัมละ 1 บาท แต่หากเป็นผู้ซื้อประเภทอื่น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจะรับพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ