พณ.ห่วงชุมนุมประท้วงอียิปต์ยืดเยื้อ อาจกระทบการส่งออกลดลง 5-10%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 3, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอียิปต์ว่า ขณะนี้การส่งออกสินค้าไทยไปอียิปต์ ที่มีมูลค่าปีละ 700-800 ล้านดอลลาร์ หรือมีสัดส่วน 0.4% ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทยยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากเหตุการณ์ยืดเยื้อและกระทบไปยังประเทศใกล้เคียง อาจทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปอียิปต์ลดลง 5-10% แต่ในส่วนของกลุ่มอาหารน่าจะเป็นโอกาสที่ดีของไทย เพราะคาดว่าอาจมีการกักตุนและเกิดภาวะขาดแคลน

ส่วนการค้าชายแดนไทย-กัมพูชานั้น ขณะนี้ได้รับกระทบมากจากปัญหาตึงเครียดทางการเมือง โดยการค้าซบเซาในหลายพื้นที่ เช่น อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, สุรินทร์ และสระแก้ว แต่ จ.ตากยังไม่ได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการส่งออก และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานสถานการณ์รายวัน เพื่อประเมินความเหมาะสมที่จะดำเนินการตามกำหนดการเดิมในการจัดงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงการจัดประชุมรัฐมนตรีการค้า 2 ฝ่ายวันที่ 17-20 ก.พ.นี้ ที่กรุงพนมเปญ

"จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยกเลิกแผนจัดกิจกรรมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการจัดงานแสดงสินค้าของ 2 ประเทศ ซึ่งเป็นกิจกรรมประจำปีที่จะจัดขึ้น เพื่อให้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของ 2 ประเทศได้พบปะหารือและจับคู่ทางธุรกิจกัน ซึ่งเศรษฐกิจและการเมืองเป็นคนละเรื่องกันอยู่แล้ว" นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ