ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงดอกเบี้ย 1% มั่นใจเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 21 ครั้ง และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยอีซีบีเชื่อว่าตัวเลขเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนจะยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ในระยะยาว

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "อีซีบียังคงตระหนักถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในระยะสั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม อีซีบีคาดว่าในระยะยาวนั้น ตัวเลขเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ โดยเชื่อว่าราคาผู้บริโภคจะปรับตัวขึ้นชั่วคราวในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า และหลังจากนั้นจะเริ่มปรับตัวลงในระดับใกล้เคียงกับ 2% ในปีนี้"

นอกจากนี้ ทริเชต์กล่าวว่า การส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศของกลุ่มยูโรโซนจะยังคงแข็งแกร่งในปีนี้ และจะเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจด้วย อย่างไรก็ตาม ทริเชต์เตือนว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง อันเนื่องมาจากปัญหาตึงตัวในตลาดการเงินที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 2.4% ในกลุ่มยูโรโซนในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 22% ของเดือนม.ค. และเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 27 เดือน นอกจากนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนม.ค.ยังสูงกว่าเป้าหมายที่อีซีบีกำหนดไว้ที่ระดับต่ำกว่า 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ