FAO เตือนราคาอาหารโลกเดือนม.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เผยราคาอาหารในตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในเดือนม.ค. โดยราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ 7 เดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาอาหารของ FAO อยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ระดับ 231 จุดในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3.4% จากเดือนธ.ค.2553 ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ FAO เริ่มทำการประเมินราคาอาหารในปี 2533 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากราคาข้าวสาลีและข้าวโพดในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางภาวะอุปทานตึงตัว

ในขณะที่วิกฤตอาหารระลอกใหม่ในครั้งนี้เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกับเมื่อปี 2550 - 2551 นั้น FAO ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ อย่าประเมินการขึ้นราคาอาหารต่ำเกินไป โดยเฉพาะแนวโน้มราคาอาหารในระยะยาว ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดมากจนเกินไปได้

"ข้อมูลใหม่นี้สะท้อนถึงแรงกดดันของราคาอาหารโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด" นายแอบโดลเรซา อับบาสเซียน นักเศรษฐศาสตร์จาก FAO และผู้เชี่ยวชาญด้านธัญพืชกล่าว

"ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นเช่นนี้มีแนวโน้มว่าจะยังดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน และภาวะเช่นนี้ได้สร้างความกังวลอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศยากจนที่ขาดแคลนอาหาร ซึ่งอาจเผชิญปัญหาด้านการเงินในการนำเข้าอาหาร รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อครอบครัวที่ยากไร้ซึ่งต้องใช้จ่ายเงินส่วนใหญ่ที่ได้มาเพื่อหาซื้ออาหาร"

อย่างไรก็ตาม นายอับบาสเซียน เสริมว่าหลายประเทศยังมีปัจจัยบวกด้านราคาเก็บเกี่ยวอาหารในประเทศที่ดี ซึ่งทำให้ราคาอาหารหลักยังอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับราคาอาหารในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ