(เพิ่มเติม) กบง.มีมติชดเชยดีเซล B3 และ B5 ลิตรละ 40 สต.คาดตรึงได้แค่ 9 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 4, 2011 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติให้ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนำไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซล B3 และ B5 อีก 40 สตางค์/ลิตร ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลสูงเกินลิตรละ 30 บาทตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ จะทำให้มีเงินไหลออกจากกองทุนน้ำมันฯ ตกวันละ 164.7 ล้านบาท โดยเงินได้ที่ได้รับจัดสรรจากกองทุนน้ำมันฯ มีอยู่ 5,000 ล้านบาทในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลขณะนี้เหลืออยู่ 1,564 ล้านบาท ซึ่งจนถึงล่าสุดทำให้ดีเซล B3 ได้รับการการอุดหนุนรวมลิตรละ 3 บาท และดีเซลบี 5 ได้รับการอุดหนุนรวมลิตระ 3.55 บาท

รมว.พลังงาน กล่าวว่า การนำเงินจากกองทุนน้ำมันฯ เข้าไปช่วยชดเชยราคาครั้งล่าสุดนี้ คาดว่าจะสามารถตรึงราคาไว้ได้อีกเพียง 9 วัน ซึ่งสัปดาห์หน้ากระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังจะนัดประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในการดูและราคาน้ำมันดีเซลหลังจากเงินที่จัดสรรไว้จากกองทุนน้ำมันฯ หมดลง

ส่วนการปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ในภาคขนส่ง เบื้องต้นยังต้องรอการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ของรถแท็กซี่จากเดิมที่ใช้ LPG มาเป็น NGV ให้ครบ 30,000 คันภายในเดือนก.ค.นี้ก่อน

ส่วนการใช้ LPG ของภาคครัวเรือนที่รัฐบาลตรึงราคาไว้ถึงสิ้นเดือนก.พ.54 นี้ จะมีการต่ออายุหรือไม่ ต้องรอนโยบายจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่จะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ภายในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ