World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 59.4 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 57.1 จุดของเดือนธ.ค.ปี 2553 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 57 จุด ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค.ปรับตัวลดลง 42,000 ราย แตะระดับ 415,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 420,000 ราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 21 ครั้ง และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยอีซีบีเชื่อว่าตัวเลขเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนจะยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ในระยะยาว

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธันวาคม 2553 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 0.5% ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติของสหรัฐที่นครวอชิงตัน ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ แต่ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลงได้ พร้อมระบุว่า สหรัฐจำเป็นจะต้องใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อลดปัญหาด้านการคลังในระยะยาว

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2554 เป็น 4.25% จากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 3.75% โดยระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่การฟื้นฟูประเทศภายหลังจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่จะเข้มข้นขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และยิ่งทำให้ตลาดแรงงานตึงตัว ตลอดจนทำให้เกิดแรงกดดันในเรื่องค่าแรง

-- นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยถึงสถานการณ์ในอียิปต์โดยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมืองอย่างกล้าหาญในประเทศดังกล่าว

นายบันกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนว่า ยูเอ็นพร้อมยืนเคียงข้างเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปที่กล้าหาญ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะเติมเต็มความปรารถนาของผู้คนในประเทศดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่ของอียิปต์เกี่ยวกับข้อเสนอให้ประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ลาออกจากตำแหน่งในทันทีและมอบอำนาจแก่รัฐบาลรักษาการนำโดยรองประธานาธิบดีโอมาร์ สุไลมาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ

-- อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์เดือนม.ค.ไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ขณะธนาคารกลางฟิลิปปินส์ชี้อัตราเงินเฟ้อยังไม่อยู่ในระดับที่น่าตกใจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์รายงานว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 3.5% ในเดือนม.ค. จากผลกระทบของราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นในกลุ่มอาหารและระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเดือนธ.ค.

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวอย่างเป็นทางการว่า พลเอกเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีจากรัฐบาลชุดที่แล้วได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของพม่า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวกองทัพว่า ทหารของไทยและกัมพูชาได้ยิงปะทะกันในบริเวณพรมแดนของ 2 ประเทศวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ