อินโดนีเซียเตรียมใช้มาตรฐานสิ่งแวดล้อมของประเทศกับผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก จะใช้มาตรฐานทางด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม เพื่อเป็นการโต้ตอบยุโรปที่กล่าวหาว่าการผลิตปาล์มในอินโดนีเซียเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม

ข้อกล่าวหาของยุโรปทำให้น้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียถูกกีดกันออกจากรายชื่อวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพในยุโรป ทั้งที่ยุโรปเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของอินโดนีเซีย

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอินโดเซียกล่าวว่า มาตรฐานผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียซึ่งเรียกว่า ISPO (Indonesian Sustainable Palm Oil) คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์และมีผลบังคับใช้ได้ภายในปีนี้

"เราจะใช้มาตรฐาน ISPO เพื่อโต้ข้อกล่าวหา เราคาดว่ามาตรฐานดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์และบังคับใช้ได้ภายในปีนี้" เขาให้สัมภาษณ์กับซินหัว

อินโดนีเซียกำลังได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น โดยอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า จะผลิตน้ำมันปาล์มได้กว่า 23 ล้านตันในปีนี้ และประเทศมีศักยภาพที่จะผลิตได้มากกว่านี้อีก โดยผลผลิตส่วนใหญ่จะถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ

นอกจากนั้น รมว.เกษตรเปิดเผยว่า รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องภาษีส่งออกน้ำมันปาล์ม 25% เพื่อให้เกษตรกรได้กำไรมากที่สุดในช่วงที่ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกพุ่งสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ