รัฐมนตรีพลังงานอินโดนีเซียรับรองการส่งออกถ่านหินจะไม่สะดุดอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2011 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดาร์วิน ซาเฮดี ซาเลห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ของอินโดนีเซีย รับประกันว่าจะไม่เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกถ่านหินของประเทศอีกต่อไป เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับใบอนุญาตที่ทำให้การส่งออกล่าช้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

"ผมได้เซ็นอนุมัติใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนการดำเนินงานใช้เวลานานเล็กน้อย เนื่องจากเราต้องระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในอนาคต" นายซาเลห์กล่าวภายหลังจากประชุมร่วมกับนายเฟรดดี นัมเบรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และสภาพลังงานแห่งชาติเมื่อไม่นานมานี้

นายดาร์วินกล่าวเสริมว่า กระทรวงพลังงานฯ ต้องทบทวนกฎระเบียบหลายประการเกี่ยวกับการค้าถ่านหินก่อนที่จะมีการอนุมัติ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ โดยเขากล่าวว่า อุตสาหกรรมถ่านหินถือว่าค่อนข้างใหม่ ดังนั้นจึงต้องมีความระมัดระวังมากขึ้นในการกำหนดนโยบาย

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า การส่งออกถ่านหินเกือบ 4 ล้านตันต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากทางกระทรวงฯออกใบอนุญาตล่าช้า โดยกฎใหม่ของกระทรวงฯระบุให้ผู้ค้าถ่านหินต้องยื่นขออนุญาตขนส่งและจำหน่ายเพื่อทำการส่งออก

สมาคมเหมืองถ่านหินของอินโดนีเซีย (APBI) กล่าวว่า บริษัทส่วนใหญ่ได้ยื่นขออนุญาตไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกยนที่ผ่านมา

นายบ๊อบ คามานดานู นายกสมาคม APBI กล่าวว่า การอนุมัติที่ล่าช้าทำให้การส่งออกถ่านหินจำนวน 3.5 ล้านตันต้องเลื่อนออกไป โดยสมาคมประเมินว่าปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่าประมาณ 20,000-25,000 ดอลลาร์ต่อวัน

นายดาร์วินกล่าวว่า เพื่อรับรองว่าการส่งออกถ่านหินไม่ทำให้ประเทศเสียผลประโยชน์ เขาจึงได้สั่งการให้นายบัมบัง เสเทียวาน ผู้อำนวยการทั่วไปด้านแร่ธาตุและถ่านหินติดตามการส่งออกถ่านหินอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ