ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวจากภาวะชะงักงัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมผู้สื่อข่าวต่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น และเป็นการฟื้นตัวในอัตราที่ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

"ข้อมูลเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะชะงักงัน โดยแนวโน้มเศรษฐกิจและการเงินในระยะสั้นของญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวที่ไม่ด้อยไปกว่าประเทศอื่นๆในกลุ่มพัฒนาแล้ว" นายชิรากาว่ากล่าว

ชิรากาว่ากล่าวว่า บีโอเจจะปรับเพิ่มวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ หากทิศทางเศรษฐกิจเบี่ยงเบนไปจากที่มีการคาดการณ์ไว้

บีโอเจได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่กรอบเป้าหมาย 0-0.1% เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และประกาศโครงการซื้อตราสารหนี้มูลค่า 5 ล้านล้านเยน หรือ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์จากรัฐบาลและทรัสต์เพื่อการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนกว่าจะมั่นใจว่าราคาผู้บริโภคเริ่มมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจคาดการณ์ว่า จีดีพีของญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.6% ในปีงบประมาณซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลงสู่ระดับ AA- เมื่อเดือนที่แล้ว โดยคาดว่าสัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ