World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมทองคำของจีนเปิดเผยว่า จีนยังคงรักษาสถานะการเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่สุดของโลกเอาไว้ได้ในปี 2553 ด้วยกำลังการผลิตทองคำสูงถึง 340.88 ตัน พุ่งขึ้น 8.57% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยจีนเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่สุดของโลกนับตั้งแต่ปี 2550

-- ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ขณะที่เศรษฐกิจตลอดปี 2553 หดตัวลง 0.1% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัวลง 0.2%

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของรัฐบาลญี่ปุ่นยืนอยู่ที่ระดับ 1.09298 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนม.ค. ลดลง 0.3% จากเดือนธ.ค.ปี 2553 ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวลงของมูลค่าการถือครองพันธบัตรต่างประเทศของญี่ปุ่นและราคาทองคำ

-- อียิปต์ยืนยันว่าจะระงับการส่งก๊าซไปยังจอร์แดนและซีเรียเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติในเมืองเอล อาริช ทางตอนเหนือของแหลมซีนายของอียิปต์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมกราคม 2554 ทำลายสถิติเดิมที่ทำไว้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ปี 2553 เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะสูงขึ้น 0.5% เนื่องจากผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยน้อยลงในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และประเทศสมาชิกจัดการประชุมด่วน เพื่อหาทางแก้ไขข้อพิพาทพรมแดนกับไทย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัว 6.9% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่รวดเร็วสุดนับตั้งแต่ปี 2551 และส่งผลให้จีดีพีตลอดปี 2553 ขยายตัวที่ระดับ 6.1% หลังจากที่ขยายตัวเพียง 4.5% ในปี 2552

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค.ขยายตัวขึ้น 0.7 จุด จากระดับเดือนพ.ย. นับเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมผู้สื่อข่าวต่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น และเป็นการฟื้นตัวในอัตราที่ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

-- สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกมาเรียกร้องให้ไทยและกัมพูชากลับสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง หลังเกิดการปะทะกันระหว่างทหารของทั้งสองฝ่ายบริเวณชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ