พณ.จ่อใช้ดอนเมืองทำศูนย์แสดง-กระจายสินค้า SMEs รอศึกษาก่อนชงครม.อนุมัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 7, 2011 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) เพื่อรับมือกรณีที่จีนจะเข้ามาทำโครงการศูนย์แสดงสินค้านานาชาติไทย-จีนนั้น มีข้อสรุปที่จะทำการศึกษาการจัดตั้งศูนย์แสดงสินค้าและกระจายสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs ของไทยโดยใช้พื้นที่สนามบินดอนเมือง เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน และช่วยส่งเสริมการค้าสินค้าไทย

ทั้งนี้ จะให้ศึกษาความเป็นไปได้ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะไปหารือกับกระทรวงคมนาคม กองทัพอากาศ และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท. ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในโครงการศูนย์กระจายสินค้าไทย-จีนที่ภาคเอกชนเกรงว่าอาจเกิดผลกระทบกับ SMEs ไทยนั้น นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะที่กำกับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยืนยันว่าจะดูแลให้การลงทุนครั้งนี้มีสัดส่วนการถือหุ้นของคนไทยไม่น้อยกว่า 51% และไม่ให้มีการใช้คนไทยถือหุ้นแทน(นอมินี)

พร้อมกันนี้ จะให้มีการขออนุญาตการเข้ามาลงทุนทำธุรกิจให้ถูกต้อง ทั้งการขออนุญาตประกอบธุรกิจในบัญชีแนบท้าย กฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว การขอรับสิทธิประโยชน์กรณีมีการขอการส่งเสริมการลงทุน รวมไปถึงมาตรฐานสินค้าต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ