ส.ส่งออกข้าวห่วงสถานการณ์ยืดเยื้อกระทบแผนร่วมมือตั้งโรงสีข้าวในกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ปะทะกันตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้ออาจจะส่งผลกระทบให้แผนการเข้าไปตั้งโรงสีในประเทศกัมพูชาต้องชะงักไป แต่เชื่อว่าคงไม่ถึงขั้นทำให้โครงการต้องล้มเลิกไป

"ตอนนี้เราก็ต้อง Wait & See หยุดดูสักระยะหนึ่ง ก็ไม่ถึงกับเลิกล้ม แต่เรากลัวว่ามันจะยืดเยื้อออกไป ทางนั้นรอเราไม่ได้ก็จะไปหาผู้ลงทุนจากที่อื่น และถ้ามันรุนแรงยืดเยื้อบานปลายเราเองก็ไม่กล้าเข้าไป"นายชูเกียรติ กล่าว

ที่ผ่านมาไทยอยู่ระหว่างเจรจาเข้าไปตั้งโรงสีข้าวในประเทศกัมพูชา รวมถึงความร่วมมือด้านการตลาดและการส่งออกข้าว เนื่องจากปัจจุบันกัมพูชาผลิตข้าวได้มากถึง 8 ล้านตัน อีกทั้งต้นทุนการผลิตข้าวของกัมพูชาก็ต่ำกว่าไทย จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจใน การเข้าไปลงทุน

อีกทั้งอนาคตเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) จะเปิดกว้างมากขึ้น ถ้าไม่ทำอะไรตั้งแต่ตอนนี้ ไทยก็มีโอกาสที่จะสูญเสียตลาดได้ในที่สุด

"เรามีแผนจะเข้าไปทำโรงสี เจรจาขั้นตอนการส่งออก ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาว่าจะ Set up ยังไง เราต้องการเข้าไป เพราะปัจจุบันกัมพูชาผลิตข้าวได้มาก ซึ่งอีกหน่อยจะมาเป็นคู่แข่ง และถ้าเราไม่เริ่มทำอะไรตั้งแต่ตอนนี้เวียดนามก็คงได้ไปหมด แต่พอมามีเรื่องนี้เกิดขึ้นทำให้บรรยากาศไม่ค่อยดี และเป็นที่น่าเป็นห่วงว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้ออาจจะต้องหยุดทุกอย่าง และกัมพูชาอาจจะเปิดโอกาสให้ประเทศอื่นๆ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์เข้าไปลงทุนแทนไทยก็จะยิ่งเสียโอกาส" นายชูเกียรติ กล่าว

เมื่อถามถึงความกังวลหากรัฐบาลกัมพูชาอาจจะระงับการค้าการลงทุนทุกชนิดจากไทยหรือไม่ นายชูเกียรติ กล่าวว่า ก็มีสิทธิจะเกิดขึ้นได้ แม้ว่าทุกวันนี้กัมพูชาจะพึ่งพาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายชนิดจากไทย แต่ถ้ามันเลวร้ายกัมพูชาอาจจะหันไปพึ่งเวียดนามมากขึ้นเนื่องจากสามารถขนส่งทางน้ำที่จะเชื่อมต่อกันได้

*สถานการณ์ส่งออกข้าวเดือนม.ค.

นายชูเกียรติ กล่าวว่า ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ไทยส่งออกข้าว 9.1 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค.53 ที่ส่งออกข้าวได้ประมาณ 7 แสนตัน สาเหตุเนื่องมาจากอินโดนีเซียสั่งซื้อข้าวจากไทยประมาณ 4 แสนตัน ส่งมอบแล้วเสร็จในเดือน ก.พ.นี้ และทำสัญญาซื้อต่ออีกประมาณ 6 แสนตัน ส่งมอบภายในเดือนมี.ค.นี้

ขณะที่เวียดนามส่งออกข้าวในเดือน ม.ค.54 ประมาณ 5 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค.53 ที่ส่งออกได้ 4 แสนตัน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าในความเป็นจริงเวลานี้ผลผลิตข้าวของเวียดนามยังไม่ออก จะออกประมาณเดือนมี.ค.นี้ เท่ากับข้าวที่เวียดนามใช้ส่งออกเป็นข้าวที่มาจากกัมพูชา

"เวลานี้เวียดนามไม่มีผลผลิตข้าว ข้าวที่ใช้ส่งออกคือข้าวที่เข้ามาจากชายแดนกัมพูชา"นายชูเกียรติ กล่าว

ปี 53 กัมพูชาส่งออกข้าวประมาณ 7-8 แสนตัน ยังไม่นับการลักลอบส่งข้าวตามชายแดนไปให้เวียดนามที่ไม่มีการเปิดเผยอีกประมาณ 1.5 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ