ครม.อนุมัติมาตรการเพิ่มเติมแก้ไขขาดแคลนผลปาล์ม-น้ำมันปาล์มดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติมาตรการเพิ่มเติมแก้ปัญหาขาดแคลนผลน้ำมันปาล์มและน้ำมันปาล์มดิบ 5 ข้อ คือ 1.ให้ดำเนินมาตรการเพื่อลดการใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตไบโอดีเซลเป็นการชั่วคราว โดยรัฐยังคงให้การสนับสนุนแก่ผู้ประกอบกิจการน้ำมันดีเซลในการผลิตและจำหน่ายน้ำมันดีเซลเหมือนเดิม

2.เพิ่มปริมาณนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบแยกไขให้มีจำนวนเพียงพอกับความต้องการในประเทศทั้งผู้บริโภครายย่อยและผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรม และมีสต็อกสำรองในระดับที่เหมาะสม เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าจะมีปริมาณน้ำมันปาล์มอย่างเพียงพอ และยกเลิกการกักตุนทั้งในระดับครัวเรือนและอุตสาหกรรม

3.กำหนดวัตถุประสงค์การนำเข้าให้สอดคล้องกับความเป็นจริงของปริมาณการใช้ระหว่างการใช้บริโภคในครัวเรือนและใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรม 4.ส่งเสริมระบบการตลาดค้าส่งและค้าปลีกให้มีความคล่องตัว เปิดโอกาสให้กลไกตลาดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด

5.กระบวนการและขั้นตอนการนำเข้าให้มีการติดตาม กำกับดูแล และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความสมดุลของปริมาณสินค้าและความต้องการภายในประเทศ จนกว่าสถานการณ์จะคืนสู่ภาวะปกติ

สืบเนื่องจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เมื่อ 1 ก.พ.ให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบแยกไข 1.2 แสนตัน ให้เสร็จสิ้นภายใน 31 มี.ค.54 โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้าและจัดสรรให้แก่สมาชิกในสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และให้กระทรวงพาณิชย์บริหารจัดการนำเข้าน้ำมันปาล์ม ติดตามและรายงานผลการนำเข้าต่อคณะกรรมการฯ ทุก 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ