ครม.อนุมัติ กฟภ.ลงทุนก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควีไปยังเกาะสมุย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ลงทุนโครงการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี(วงจรที่ 3) ไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีวงเงินลงทุนรวม 3,994 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินกู้ในประเทศ 2,994 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ.อีกจำนวน 1,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบการกู้เงินในประเทศวงเงิน 2,994 ล้านบาท และผ่อนผันการดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 มี.ค.53 เรื่องแผนแม่บทการจัดการปะการังของประเทศไทย เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว

สำหรับโครงการดังกล่าวจะเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องของระบบจ่ายไฟที่ ต.เกาะเต่า อ.พะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งในแผนงานระยะยาวมีโครงการเร่งรัดการเสริมประสิทธิภาพการจ่ายไฟฟ้าไปยังเกาะสมุย ซึ่งเป็นต้นทางการจ่ายไฟฟ้าของเกาะเต่า โดยการก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี(วงจรที่ 3) จากสถานีไฟฟ้าแรงสูงขนอมถึงสถานีไฟฟ้าเกาะสมุย 2(บ้านแม่น้ำ) เพื่อรองรับโหลดที่จะเพิ่มขึ้นของทั้งเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า

ทั้งนี้ กฟภ.ได้จัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมโครงการดังกล่าวเสร็จเรียบร้อย และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ กฟภ.ไปเมื่อวันที่ 22 มี.ค.53 และ มท.ได้ให้ความเห็นชอบโครงการ พร้อมทั้งได้นำเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สกพ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) พิจารณา โดยโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี(53-56) ปริมาณงานก่อสร้างสายส่งเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี จำนวน 1 วงจร ระยะทางประมาณ 54 วงจร-กิโลเมตร พร้อมก่อสร้าง 115 เควี Switching Station 1 แห่ง แบบ GIS Double Bus


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ