World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 8, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคในสหรัฐประจำเดือนธ.ค.ปี 2553 เพิ่มขึ้น 3% ต่อปี แตะระดับ 2.4104 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 2.4043 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- ธนาคารกลางยุโรป (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นประจำเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 1.9% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 393.86 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 14 เดือน เนื่องจากความต้องการเงินทุนของภาคเอกชนชะลอตัวลง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปี 2553 ของญี่ปุ่น ขยายตัวขึ้น 28.5% ทำสถิติขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดส่งออก

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้แสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับเหตุการปะทะกันบริเวณชายแดนกัมพูชาและไทย พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้ง 2 ประเทศคลี่คลายสถานการณ์อย่างสันติ

-- กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีลดลงอย่างมากจากตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งส่วนใหญ่มาจากจำนวนสัญญาจากประเทศนอกกลุ่มยุโรปลดลงอย่างมาก

-- ตัวแทนกองทัพของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เจรจาร่วมกันในวันนี้ที่บริเวณหมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่ สถานที่ และวาระในการจัดการประชุมของเจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมระดับสูง

-- นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังของออสเตรเลียเปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสแรกมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจากผลพวงของเหตุน้ำท่วมและพายุไซโคลนยาซี โดยภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมถ่านหินและเกษตรกรรมของรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจจะทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียหดตัวลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก

-- นายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการเงินญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาเห็นด้วยกับมุมมองของนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ว่า เศรษฐกิจประเทศกำลังจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะซบเซา

-- ผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ (NAB) พบว่า ภาคธุรกิจในออสเตรเลียมีความเชื่อมั่นที่ลดลงอย่างมากในเดือนมกราคม ปี 2554 เนื่องจากเหตุน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์และรัฐวิคตอเรีย

-- บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อ รายงานว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 2.06% มาอยู่ที่ 1,041 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 18 หลังจากมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินของรัฐบาลช่วยให้ธุรกิจหลายรายยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนได้ขายตราสารหนี้ญี่ปุ่นสุทธิ 1.773 แสนล้านเยน (2.15 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนธ.ค.2553 เป็นการลดการถือครองตราสารหนี้ญี่ปุ่นที่มากที่สุดในรอบ 6 ปี และส่งผลให้ยอดการขายสุทธิตลอดปี 2553 อยู่ที่ 4.677 แสนล้านเยน หลังจากค่าเงินเยนและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอ่อนตัวลงในเดือนพ.ย.

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรประจำปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ หลังจากที่ยอดขายในญี่ปุ่น เอเชีย และรัสเซีย ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับความพยายามในการลดต้นทุนของบริษัท

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคบริการของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าญี่ปุ่นชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลให้ดัชนี Economy Watchers Survey ที่ชี้วัดสถานการณ์ปัจจุบันในญี่ปุ่นปรับตัวลดลงสู่ระดับ 44.3 จุด ในเดือนม.ค.จากระดับ 45.1 จุดในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ