บอร์ดค่าจ้างประเดิมอนุมัติกำหนดค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 11 สาขา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางเห็นชอบให้กำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานจำนวน 11 สาขา หลังจากให้ผู้ประกอบการนำไปทดลองใช้ตั้งแต่ปี 51 ซึ่งเป็นที่น่าพอใจของผู้ประกอบการแม้ต้องจ่ายค่าจ้างสูงขึ้นแต่ได้ลูกจ้างที่มีฝีมือมากขึ้น ซึ่งในมุมทางธุรกิจถือว่ามีความคุ้มค่า โดยจะส่งเรื่องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายใน 90 วันหลังจากลงประกาศแล้ว หรือประมาณช่วงเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ส่วนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้นจะให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานใช้ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัดดำเนินการ พร้อมประสานหน่วยงานรัฐ เช่น สถาบันการศึกษา และเอกชน ที่มีความพร้อมเป็นเครือข่าย โดยภายในปีนี้จะทยอยจัดทำและประกาศมาตรฐานฝีมือฯ ประเภทอื่นประมาณ 120 สาขา คาดว่าในปีแรกจะมีผู้มาทดสอบมาตรฐานฝีมือฯ ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน

สำหรับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 11 สาขา ได้แก่ ช่างสีรถยนต์ ช่างเคาะตัวถังรถยนต์ ช่างซ่อมรถยนต์ ผู้ประกอบอาหารไทย พนักงานนวดไทย นักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก(หัตถบำบัด) ช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์ ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างไฟฟ้าอุตสาหกรรม ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก และช่างอิเล็กทรอนิกส์(โทรทัศน์)

ส่วนอัตราค่าจ้างจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ เช่น ช่างสีรถยนต์ระดับ 1 ค่าจ้าง 315 บาท ระดับ 2 ค่าจ้าง 380 บาท และระดับ 3 ค่าจ้าง 445 บาท เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ