พณ. เปิดสายด่วน-ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะไทย-เขมร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจการค้า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หรือศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์

ศูนย์ดังกล่าวจะมีหน้าที่หลักในการดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการค้าสินค้าเกษตร สินค้าอุปโภค บริโภค ทั้งในเรื่องปริมาณและราคาสินค้า, พิจารณา กำกับ ควบคุมการนำเข้า ส่งออกสินค้าที่สำคัญ ทั้งในด้านการค้าและความมั่นคง เพื่อรักษาผลประโยชน์ ตลอดจนรวบรวม สรุปสถานการณ์ และหาแนวทางความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังได้เปิดสายด่วน 1569 รับเรื่องราวร้องทุกข์ และรับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

ส่วนการจัดงานแสดงสินค้า Thailand Trade Exhibition 2011 ระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.นี้ ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ มีทั้งผู้ประกอบการไทย ทั้งที่อยู่ในกัมพูชา และในไทยเข้าร่วมงานนั้น ล่าสุด ได้สั่งการให้เลื่อนการจัดงานออกไปเป็นเดือนมี.ค.นี้ และให้จัดงานแสดงสินค้าขนาดเล็กแทน (มินิแฟร์) ที่กรุงพนมเปญ โดยเน้นเฉพาะผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในกัมพูชาเท่านั้น โดยสาเหตุที่ให้จัดงานขนาดเล็กแทน เพราะได้รับรายงานจาก นางจีรนันท์ วงษ์มงคล อัครรราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงพนมเปญว่า นายกฯฮุนเซนของกัมพูชา ได้รับรองความปลอดภัยในการจัดงานแฟร์ที่กัมพูชา และเพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวได้รายงานให้ครม. วานนี้รับทราบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ