ธนาคารกลางอียิปต์แทรกแซงตลาดเงิน มุ่งสกัดการร่วงของเงินปอนด์อียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอียิปต์เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของสกุลเงินปอนด์อียิปต์ (Egyptian Pound) เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์ประท้วงที่รุนแรงทั่วประเทศในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ธนาคารกลางอียิปต์เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อยับยั้งการร่วงลงของสกุลเงินภายในประเทศ โดยธนาคารกลางแทรกแซงตลาดด้วยการเข้าซื้อเงินปอนด์อียิปต์ และเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินปอนด์อียิปต์ดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 5.870 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อช่วงเย็นวานนี้ จากระดับปิดที่ 5.9615 ของวันจันทร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นายไฮชาม ราเมซ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอียิปต์ เปิดเผยว่า การเข้าแทรกแซงตลาดครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะหนุนค่าเงินปอนด์อียิปต์ให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และทางธนาคารกลางจะยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด พร้อมกับประกาศความพร้อมว่าจะเข้าแทรกแซงตลาดอีกหากจำเป็น

นายราเมซยังกล่าวด้วยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอียิปต์มีอยู่สูงถึง 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากพอที่จะรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงินได้

ทั้งนี้ แม้ไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่าธนาคารกลางอียิปต์ใช้งบประมาณเท่าใดในการแทรกแซงตลาด แต่เทรดเดอร์บางกลุ่มประมาณการว่า ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 1-1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ สำนักข่าว MENA ของทางการอียิปต์รายงานว่า กระทรวงการคลังอียิปต์ ร่วมกับธนาคารกลางอียิปต์ ประกาศขายพันธบัตรมูลค่า 1.3 หมื่นล้านปอนด์อียิปต์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของทางการอียิปต์ว่า จะสามารถกอบกู้เศรษฐกิจให้สามารถฟันฝ่าผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ