นักวิเคราะห์คาดจีนขึ้นดอกเบี้ยอาจส่งผลกระทบตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก 0.25% เมื่อวานนี้ จะส่งผลกระทบในด้านลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศในระยะสั้น แต่ในระยะยาวนั้น คาดว่าการดำเนินดังกล่าวจะไม่สามารถสกัดกั้นภาวะการซื้อขายที่คึกคักในตลาดได้ เมื่อพิจารณาจากแรงหนุนของปัจจัยพื้นฐาน

ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และดอกเบี้ยเงินฝากอีก 0.25% โดยให้มีผลตั้งแต่วันพุธที่ 9 ก.พ.เป็นต้นไป ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีอยู่ที่ระดับ 6.06% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีอยู่ที่ 3.00% ซึ่งการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของจีนถือเป็นความพยายามล่าสุดในการสกัดเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าธนาคารกลางจีนจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในช่วงวันหยุดตรุษจีนปีนี้ ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ก่อนที่ตลาดจะปิดทำการหลายวันเนื่องในวันหยุดตรุษจีน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่า ในระยะกลางและระยะยาวนั้น แนวโน้มของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะถูกกำหนดโดยปัจจัยพื้นฐาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของจีนส่งผลให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกร่วงลงทันที ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นปานกลางในเวลาต่อมา โดยสัญญาทองแดงที่ตลาดลอนดอน (LME) และสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ