ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดเศรษฐกิจโต 0.8% ในไตรมาสแรกของปี 54

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของฝรั่งเศสคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสอาจขยายตัว 0.8% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 เนื่องจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของธนาคารกลางฝรั่งเศสเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่คาดว่า เศรษฐกิจจะเติบโตสูงสุดเพียง 0.3% โดยตัวเลขจากทั้งสองสถาบันยังสูงกว่าอัตราการขยายตัวในไตรมาสที่ 1 ปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่ฝรั่งเศสต้องดิ้นรนเพื่อให้ผ่านพ้นจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ

รายงานความเชื่อมั่นของธุรกิจของธนาคารกลางฝรั่งเศสระบุว่า ทั้งดัชนีความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมและในภาคบริการปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมากราคม

ส่วนในไตรมาสสุดท้ายปี 2553 ธนาคารกลางฝรั่งเศสกำหนดเป้าหมายการเติบโตเอาไว้ที่ 0.6% ในขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสกำหนดเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปีไว้ที่ 1.5% และคาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของฝรั่งเศสจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ 2.0% ในปี 2554

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลจะกล่าวย้ำเกี่ยวกับเศรษฐกิจในแง่ที่ดี แต่นักวิเคราห์ส่วนใหญ่กลับมีมุมมองแคบกว่า เนื่องจากฝรั่งเศสซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของยุโรปยังจำเป็นต้องรัดเข็มขัดและลดงบประมาณขาดดุลที่พุ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ