ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้เปิดตลาดแข็งแกร่งหลังจีนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จีนปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในช่วงตลาดสินค้าล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้เปิดทำการในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนขึ้นดอกเบี้ย

ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเมื่อเย็นวานนี้ว่า ธนาคารจะขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อีก 0.25% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบกว่า 1 เดือน เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้แทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดล่วงหน้าของจีน โดยสัญญาทองแดงที่มีการซื้อขายคึกคักมากที่สุดนั้นเป็นสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.ที่สูงขึ้น 970 หยวน แตะ 76,000 หยวนต่อตัน ขณะที่สัญญาสังกะสีปรับตัวขึ้น 335 หยวน แตะ 19,800 หยวนต่อตันในช่วงเช้าวันนี้

ส่วนสัญญาทองคำเปิดทำการแข็งแกร่ง ดีดตัวขึ้น 4.78 หยวน แตะ 293.90 หยวนต่อกรัม เช่นเดียวกับช่วงขาขึ้นในตลาด COMEX เมื่อวานนี้ที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

เทรดเดอร์ เชื่อว่า ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนจะยังคงเป็นบวกต่อไปหลังช่วงวันหยุดสิ้นสุดลง โดยสัญญาเหล็กเส้นในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5,124 หยวนต่อตัน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ก่อนที่ตลาดล่วงหน้าจีนจะปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีนเพียง 1 วัน

เจมส์ วิลสัน นักวิเคราะห์ของโรยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวว่า การที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ดีดตัวขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีนนั้นเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะนักลงทุนต้องการสำรองอุปทานไว้ก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ