China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (SHFF) ของจีน เปิดตลาดปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในเช้าวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ธนาคารกลางจีนประกาศเมื่อเย็นวานนี้ว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ขึ้น 0.25% ซึ่งจะเริ่มต้นในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบกว่า 1 เดือน ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้ซึมซับการคาดการณ์เรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้แล้ว ซึ่งทำให้ราคาซื้อขายสัญญาล่วงหน้าปรับตัวขึ้นเมื่อเริ่มทำการซื้อขายในเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่ตลาดจีนเปิดทำการหลังปิดเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

สัญญาซื้อขายทองแดงงวดส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในระดับ 970 หยวนแตะระดับ 76,000 หยวน/ตัน ในการเปิดตลาดช่วงเช้า ขณะที่สัญญาซื้อขายสังกะสีล่วงหน้าไต่ระดับขึ้น 335 หยวนแตะระดับ 19,800 หยวน/ตันในเช้าวันนี้

ขณะเดียวกัน สัญญาซื้อขายทองคำเปิดบวกขึ้นแข็งแกร่ง 4.78 หยวน แตะที่ 293.90 หยวน/กรัม ตามทิศทางของตลาดทองคำนิวยอร์ก (COMEX Division of the New York Mercantile Exchange) ที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อคืนวานนี้

เทรดเดอร์เชื่อว่าอุปสงค์สินค้ากลุ่มโลหะมีค่าในตลาดโลกจะยังเคลื่อนไหวในด้านบวก หลังจากที่ผ่านช่วงวันหยุดตรุษจีน โดยสัญญาซื้อขายเหล็กเส้นในตลาด SHFE ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5,124 หยวน/ตัน ในวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งเป็นหนึ่งวันก่อนที่จีนปิดทำการซื้อขายในตลาดล่วงหน้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

-- สมาคมทองคำจีนเปิดเผยว่า จีน ซึ่งกลายเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกนับตั้งแต่ปี 2550 มีผลผลิตทองคำสะสมเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปี 2553 ด้วยจำนวนเหมืองที่ 340.88 ตัน เพิ่มขึ้น 8.57% เมื่อเทียบเป็นรายปี

การเพิ่มขึ้นของผลผลิตทองคำจะช่วยให้จีนสามารถป้องกันความเสี่ยงด้านการเงินและความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อได้ รวมถึงสามารถรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

จำนวนผู้ผระกอบการเหมืองทองคำในประเทศหดตัวลงอยู่ที่ราว 700 รายในสิ้นปี 2553 จากระดับ 1,200 รายในปี 2545 หลังจากที่มีการควบรวมกิจการ ปัจจุบัน ผู้ผลิตทองคำชั้นนำของจีน 10 แห่งมีผลผลิตทองคำคิดเป็นสัดส่วน 49.19% ของผลผลิตทองคำทั้งหมด

-- คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (USITC) เปิดเผยว่า การนำเข้าท่อน้ำมันและแท่นขุดเจาะน้ำมันจากจีนเป็นภัยคุกคามต่อภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกาจากปัญหาวัตถุดิบขาดคุณภาพ

ทั้งนี้ จากรายงานข้อสรุปถึงความเสี่ยงที่ชัดเจนของ USITC ทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะออกคำสั่งเกี่ยวกับภาษีทุ่มซื้อและตอบโต้การนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากประเทศจีน

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติของจีนประกาศค้นพบแหล่งสำรองแร่บอกไซท์จำนวน 7.8 ล้านตันในเมืองหยีฉวน ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของประเทศจีน

โดยแร่บอกไซท์คุณภาพสูงในแหล่งสำรองนี้เป็นการค้นพบแหล่งสำรองแร่บอกไซท์ที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลเหอหนานเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การสำรวจได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Yichuan Power Industry Group


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ