China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน (NMC) กล่าวว่า ด้วยอุณหภูมิที่ลดลงทั่วทั้งประเทศจีน ความหนาวเย็นจะทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่กำลังประสบกับภัยแล้งบางแห่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

NMC ระบุว่า มณฑลที่ประสบกับภาวะภัยแล้ง ได้แก่ มณฑลชานซี เหอหนาน ชานตง อานหุย และ เจียงซู อาจมีฝนและหิมะตกลงมาเล็กน้อยในวันนี้และวันพรุ่งนี้

-- การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของจีนเมื่อวานนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด คาดว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในระยะสั้นแต่จะไม่ส่งผลกระทบในระยะยาวเมื่อพิจารณาถึงปัจจัยพื้นฐานที่รองรับ

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า ตลาดได้คาดการณ์ว่าอาจเป็นไปได้ที่จะมีการออกนโยบายคุมเข้มอีกในวันหยุดตรุษจีน ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ก่อนถึงช่วงเทศกาลดังกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในระยะกลางและระยะยาว ทิศทางของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดโดยปัจจัยพื้นฐาน

-- สำนักงานบริหารธัญพืชของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ราคาเฉลี่ยของข้าวและข้าวสาลีของจีนสูงขึ้น 25-40% ในระหว่างปี 2548-2553 และราคารับซื้อธัญพืชของสต็อกของรัฐบาลได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทค้าธัญพืชของรัฐบาลรับซื้อธัญพืชทั้งหมด 711 ล้านตัน ในระหว่างปี 2549-2553 เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงปี 2543-2548

นโยบายในการรับซื้อของรัฐบาลมีบทบาทอย่างยิ่งในการสร้างเสถียรภาพด้านผลผลิตธัญพืชและการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

-- มณฑลชานตงในภาคตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งเพาะปลูกธัญพืชที่สำคัญของประเทศ กำลังเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 200 ปี

ส่วนรัฐบาลกลางได้ริเริ่มมาตรการฉุกเฉินระดับที่ 2 เพื่อรับมือกับปัญหาภัยแล้งที่สร้างความเสียหายในพื้นที่ของ 8 มณฑล ซึ่งรวมทั้งมณฑลชานตง โดยสั่งการให้มณฑลเหล่านั้นติดตามสภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมงและรายงานความเสียหายเป็นรายวัน รวมทั้งจัดส่งผู้เชี่ยวชาญและปัจจัยบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี

กระทรวงกระเกษตรของจีนเปิดเผยว่า ภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน ได้ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีถึง 35.1% หรือ 96.11 ล้าน mu (6.4 ล้านเฮคตาร์) คิดเป็นสัดส่วน 21.7% ของพื้นที่เพาะปลูกของมณฑล

โดยแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงฯ ระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีใน 8 มณฑล คิดเป็นสัดส่วนถึงกว่า 80% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ