World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน (China Foreign Exchange Trading System) เปิดเผยว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนประจำวันนี้ (9 ก.พ.) แข็งค่าขึ้น 0.10% แตะระดับ 6.585 ต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานพิเศษฉบับใหม่ว่า ธุรกิจโทรคมนาคมของไทยจะยังคงมีสถานะด้านการเงินที่แข็งแกร่งในปี 2554 แม้ธุรกิจในภาคส่วนนี้ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากการบังคับใช้กฎหมายและกฎข้อบังคับที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมเอกชนรายใหญ่ก็ตาม

-- นาโอยูกิ ชิโนฮาระ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ธนาคารของญี่ปุ่นอาจจะเพิ่มเงินทุนมูลภัณฑ์กันชน เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจของตนเอง

-- ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดย Westpac Banking Corp และ Melbourne Institute ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 1.9% ในเดือนก.พ.หลังจากที่ปรับตัวลดลง 5.7% ในเดือนม.ค. อันเนื่องมาจากภาวะน้ำท่วมในรัฐควีนสแลนด์

-- ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จีนปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในช่วงตลาดสินค้าล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้เปิดทำการในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนขึ้นดอกเบี้ย

ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเมื่อเย็นวานนี้ว่า ธนาคารจะขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อีก 0.25% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบกว่า 1 เดือน เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนในเดือนม.ค. ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นการยกระดับการประเมินความเชื่อมั่น

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์อาจนำเข้าข้าวสูงถึง 1.3 ล้านตัน เพื่อแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนผลผลิตข้าวภายในประเทศและเพิ่มสต็อกข้าวก่อนเข้าสู่ภาวะขาดแคลน

"มีคำแนะนำให้ตรึงเพดานนำเข้าข้าวสูงสุดที่ 1.3 ล้านตัน" โปรเซโซ เจ. อัลคาลา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์กล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีรายงานว่า ภาคการส่งออกของเยอรมนีขยายตัว 0.5% ในเดือนธันวาคม ส่งผลให้ตลอดทั้งปี 2553 ภาคการส่งออกขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ 18.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ