จีนตั้งเป้าผลิตธัญพืชมากขึ้นหลังพื้นที่ปลูกข้าวสาลีเสียหายจากภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 10, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่า จะเพิ่มความพยายามในการกระตุ้นการผลิตธัญพืช เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างต่อเนื่องทำให้พื้นที่ปลูกข้าวสาลีทางตอนเหนือของประเทศได้รับความเสียหาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของที่ประชุมครม.ระบุว่า จีนจะขึ้นราคาซื้อธัญพืชขั้นต่ำที่ผลิตภายในปี 2554 อีกถึง 21.9% จากระดับปี 2550 เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกและผลิตธัญพืชมากขึ้น

นอกจากนี้ จีนจะขึ้นราคาซื้อข้าวจาปอนิกาอีก 21.9% เป็น 128 หยวน หรือ 19.4 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 50 กิโลกรัมในปีนี้ สำหรับข้าวเมล็ดยาวในช่วงต้นการเก็บเกี่ยวและกลางฤดูการเก็บเกี่ยวนั้น จะปรับราคารับซื้อให้สูงขึ้น 9.7% และ 10.3% เป็น 102 หยวน และ 107 หยวนต่อ 50 กิโลกรัมตามลำดับ

รัฐบาลจีนจะจัดสรรงบ 1.2 พันล้านหยวน เพื่ออุดหนุนการซื้อเทคโนโลยีต้านภัยแล้งสำหรับพื้นที่ปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาว

แถลงการณ์ที่ประชุมยังระบุด้วยว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบ 4 พันล้านหยวนสำหรับโครงการอนุรักษ์น้ำในชนบท และจะจัดสรรงบอีก 2 พันล้านหยวนสำหรับระบบชลประทาน และโครงการน้ำดื่มที่มีความปลอดภัย

รัฐบาลยังจะให้เงินอุดหนุนกลุ่มองค์กรที่เชี่ยวชาญด้านการป้องกันแมลงศัตรูพืชในเขตพื้นที่ที่มีปัญหาดังกล่าวรุนแรงอีกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ พื้นที่ปลูกข้าวสาลีที่สำคัญของจีนได้แก่ มณฑลชานตง เหอหนาน เหอเป่ย อันฮุย ชานซี ส่านซี กังซู และเจียงซู ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมาตั้งแต่ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ