ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนเดือนม.ค.อ่อนตัวหลังเงินเฟ้อสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 10, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถือบัตรเครดิตในจีนเมื่อเดือนม.ค. 2554 อ่อนตัวลง เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แม้ว่าเดือนม.ค.นั้นจะเป็นช่วงเวลาของการจับจ่ายใช้สอยเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถือบัตรเครดิต (BCCI) ซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวซินหัว และ ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมบัตรเครดิตในจีนอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 85.53 จุด ในเดือนม.ค. 2554 ลดลงไป 1.28 จุด จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 0.39 จุด จากระดับเดือนธ.ค.

ดัชนี BCCI เดือนม.ค.ที่อ่อนตัวลงนี้ เนื่องมาจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน ซึ่งถูกกดดันจากอุปทานและอุปสงค์ที่ไม่สมดุลกัน

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ทางใต้ของจีนก็ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการขนส่งสินค้าที่มีความจำเป็นในระดับพื้นฐาน เช่น ผักและเนื้อสัตว์ด้วยเช่นกัน ขณะที่ความต้องการปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากชาวจีนได้ตุนอาหารไว้ก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 3 ก.พ.

อย่างไรก็ดี รายงานชี้ว่า แม้ว่าจะมีแรงกดดันด้านราคา แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวมก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ดัชนี BCCI ที่ลดลงนี้เป็นเพียงบทสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านราคามากกว่าดีมานด์ที่หดตัวลง

มาตรการควบคุมเงินเฟ้อที่รัฐบาลนำมาใช้นั้น เริ่มใช้ได้ผล และคาดว่าแนวโน้มของราคาจะมีบทบาทต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนในอนาคตน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ