ธพ.เตรียมออกประกาศให้ปักป้ายแสดงแนวท่อก๊าซฯ ป้องกันเกิดเหตุอันตราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 10, 2011 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เตรียมออกกฎหมายกำหนดป้ายบริเวณเขตระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ เพื่อความปลอดภัยในระบบขนส่งทางท่อและป้องกันอันตรายให้กับประชาชน

"ที่ผ่านมาไม่มีกฎหมายรองรับกรณีที่มีผู้มาขุดท่อก๊าซส่งผลให้เกิดความเสียหาย เนื่องจากท่อก๊าซฯ มีแรงดันสูงจึงมีอันตรายต่อประชาชน" นายศิริศักดิ์ วิทยอุดม รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ ธพ.ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น(Focus Group) ต่อร่างประกาศกรมธุรกิจพลังงานเรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำเครื่องหมายแสดงในบริเวณเขตระบบการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทางท่อ เพื่อให้ผู้ประกอบการกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง และผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการจัดทำร่างประกาศกระทรวงฯ ดังกล่าว

สำหรับร่างกฎหมายนี้ ธพ.จัดทำขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งกำหนดให้กรมธุรกิจพลังงานออกหลักเกณฑ์ในการจัดทำเครื่องหมายแสดงในบริเวณเขตระบบการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทางท่อ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การประกอบกิจการขนส่งน้ำมันทางท่อเป็นไปด้วยความปลอดภัยและเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อประชาชนและระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ

โดยเนื้อหาสาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้ คือ กรมธุรกิจพลังงานกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องจัดให้มีเครื่องหมายแสดงในบริเวณเขตระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ ได้แก่ ป้ายหลักเขต และป้ายคำเตือน โดยจะระบุลักษณะของป้าย ข้อความที่ต้องระบุในป้าย รวมไปถึงรูปแบบการติดตั้ง เช่น ให้ปักป้ายทุกระยะไม่เกิน 200 เมตร ขนาดป้าย 40x60 เซนติเมตร

"หากร่างกฎหมายนี้ผ่านเป็นกฎหมายสมบูรณ์ก็จะเป็นการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ต้องเข้าใกล้หรืออยู่ในบริเวณที่มีท่อขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวได้" นายศิริศักดิ์ กล่าว

รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า หลังจากนี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นอีก 1 ครั้ง และจะใช้ระยะเวลาในการออกร่างประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าวประมาณ 2-3 เดือน และประกาศใช้อย่างเป็นทางการภายในปีนี้

สำหรับบทลงโทษตามร่างประกาศฯ ฉบับนี้ ผู้ที่เข้าไปทำลายแนวท่อดังกล่าวมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ดำเนินการปักป้ายมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ