World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 10, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่อาคารแคปิตอล ฮิลล์ ในเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ ว่า อัตราว่างงานในสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในระดับสูงในปีนี้

-- สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในญี่ปุ่นขยายตัว 1.7% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะที่ 7.353 แสนล้านเยน (8.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน แต่ยังน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะขยายตัวถึง 5.3%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของออสเตรเลียทรงตัวที่ 5.0% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ในเครือของสำนักข่าวซินหัว คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในระยะใกล้นี้ เพื่อควบคุมอัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ อีกทั้งจะช่วยลดสภาพคล่องและควบคุมเงินเฟ้อ

-- บริษัทโบรกเกอร์หลายแห่งคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน จะขยายตัวเหนือระดับ 5% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมกราคม และอาจแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 เดือน หลังจากที่ชะลอตัวลงในเดือนก่อนหน้า

-- คณะรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่า จะเพิ่มความพยายามในการกระตุ้นการผลิตธัญพืช เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างต่อเนื่องทำให้พื้นที่ปลูกข้าวสาลีทางตอนเหนือของประเทศได้รับความเสียหาย

--บริษัท NYSE Euronext ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นนิวยอร์ก และ บริษัท Deutsche Boerse ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นเยอรมนี ยืนยันว่า การเจรจาเรื่องการรวมธุรกิจของทั้ง 2 บริษัทมีความคืบหน้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะนำไปสู่การจัดตั้งบริษัทบริหารตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

-- บริษัท London Stock Exchange Group PLC (LSE) ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นอังกฤษ และบริษัท TMX Group Inc ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นแคนาดา (Toronto Stock Exchange) ประกาศควบรวมกิจการกัน เพื่อจัดตั้งบริษัทบริหารตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากจำนวนบริษัทจดทะเบียน และจะเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเมื่อพิจารณาจากทุนจดทะเบียนในตลาด

-- นายอาเหม็ด อาบูล เกอิด รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีอัลอาราบิยาทีวีว่า กองทัพอียิปต์จะเข้ามาแทรกแซงหากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศขยายวงกว้าง

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาติ (ยูเอ็น) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า มีผู้คนกว่า 250,000 คนทั่วโลกที่ต้องเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติในปี 2553 ซึ่งนับเป็นอีกปีหนึ่งที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

-- นายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าของสหรัฐประกาศถึงการให้ความสำคัญกับโครงการด้านการค้าเป็นอันดับแรกในปีนี้ เพื่อกระตุ้นการส่งออกของสหรัฐและสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานภายในประเทศ

-- บริษัท ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของจีน ประกาศว่าบริษัทตกลงเข้าซื้อหุ้น 50% ในโครงการก๊าซธรรมชาติร่วมกับ เอ็นคานา คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติยักษ์ใหญ่ในอเมริกาเหนือ เป็นจำนวนเงิน 5.4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (5.43 ดอลลาร์สหรัฐ)

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีการกักตุนสินค้าและหนุนราคาสูงขึ้นอีก

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553 มีจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 919.15 ล้านล้านเยน (11.12 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.1% จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้

-- สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า รายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนเพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ