สมาคมผักผลไม้เสนอรัฐใช้มาตรการ GAP ห่วงส่งออกทรุดหลัง EU ตรวจเข้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 10, 2011 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐม แทนขำ นายกสมาคมผู้ประกอบการพืชผักผลไม้ไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกผักสดและผลไม้ไทยไปตลาดสหภาพยุโรป (อียู) ในปี 54 ว่า อาจลดลง 50% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีมูลค่าส่งออกเหลือเพียง 4,000-5,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีมูลค่า 7,000-8,000 ล้านบาท เพราะอียูได้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบคุณภาพผักสด และแจ้งเตือนปัญหาความไม่ปลอดภัยสินค้ามายังไทย จนทำให้ผู้ส่งออกไทยต้องสอบสินค้า และระมัดระวังก่อนส่งออกมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าถูกตีกลับ

"ผู้ประกอบการส่งออกผักผลไม้ไทยไปตลาดอียู ต้องเร่งปรับตัวทำกระบวนการผลิตทั้งหมด ให้เข้าสู่มาตรฐานการปฏิบัติการทางการเกษตรอย่างดี (จีเอพี) ให้ได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เพราะในอนาคต อียูจะใช้มาตรการเลือกผู้ส่งออกสินค้า แทนการนำเข้าสินค้าจากทุกราย ดังนั้นผู้ที่ทำได้ตามมาตรฐานจะมีโอกาสส่งออกไป ซึ่งขณะนี้เริ่มใช้แนวทางนี้กับสินค้าประมงแล้ว"นายปฐมกล่าว

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการ หอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนจะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาประกาศใช้มาตรฐานไทยแก๊ป (มาตรฐานการปฏิบัติการทางการเกษตรอย่างดีของไทย) ให้เป็นมาตรฐานบังคับ สำหรับผู้ผลิตสินค้าผักและผลไม้ เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตทั้งระบบให้ได้มาตรฐานการส่งออก โดยขั้นแรกจะพิจารณาเฉพาะสินค้าที่อยู่ในกลุ่มที่มีปัญหาก่อน เช่น พริก กระเพรา โหระพา เป็นต้น ขณะเดียวกันจะใช้มาตรฐานนี้ควบคุมสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากต่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ