ญี่ปุ่นสนใจลงทุนไฮสปีดเทรนสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ระยอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 10, 2011 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับนายมาซาโตะ โอตาคะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้ทราบว่าประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะลงทุนในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง พร้อมเสนอให้ประเทศไทยกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า) ในลักษณะการกู้แบบมีเงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม ตนเองเห็นว่าการกู้ดังกล่าวไม่เป็นธรรม เพราะกำหนดเงื่อนไขที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนของญี่ปุ่นที่จะเข้ามาลงทุนก่อสร้าง แต่สนใจการกู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(เจบิค) มากกว่า

นอกจากนั้น ประเทศญี่ปุ่นยังแสดงความสนใจลงทุนในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ซึ่งจะก่อสร้างเป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล โดยญี่ปุ่นถือเป็นผู้เชี่ยวชาญในระบบรถไฟฟ้าดังกล่าว

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการของไทยนั้น หากไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ คาดว่าจะสามารถเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติดำเนินการได้ภายในปีนี้ และจะเริ่มงานก่อสร้างในช่วงปลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ