สศก. เผยราคาปาล์มที่เกษตรกรขายได้ยังสูงกว่าต้นทุน คาดนำเข้าล็อตใหม่ไม่กระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 11, 2011 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มว่า ราคาที่เกษตรกรขายได้ขณะนี้ ยังสูงกว่าต้นทุนการผลิตของเกษตรกรที่รวมค่าขนส่งและกำไรแล้ว ซึ่งอยู่ที่ 3.80 บาท/กิโลกรัม

แม้ว่าในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (31 ม.ค. — 6 ก.พ. 54) ราคาที่เกษตรกรขายได้ที่มีการปรับตัวลดลงจากราคา 10.65 บาท/กิโลกรัม เป็น 7.03 บาท/กิโลกรัมในช่วงสัปดาห์นี้ (7 ก.พ. — 13 ก.พ. 54) นั้น สศก. ได้ลงพื้นที่พบว่า ขณะนี้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มไม่ซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคาเท่ากับเดือนมกราคมที่ ผ่านมา เนื่องจากยังรอดูสถานการณ์ราคานำเข้าน้ำมันปาล์มจำนวน 120,000 ตันก่อนตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

ทั้งนี้ สศก. ได้ลงพื้นที่แหล่งปลูกปาล์มน้ำมันที่สำคัญ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และกระบี่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมัน

ขณะที่ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันในเดือนก.พ. 54 เข้าสู่ตลาดจำนวน 400,000 — 450,000 ตัน ซึ่งมากกว่าเดือนม.ค. 54 แต่ปริมาณดังกล่าวยังมีปริมาณน้อยกว่าผลผลิตในเดือนก.พ. 53 ซึ่งมีผลผลิตเข้าสู่ตลาด 750,000 ตัน

อนึ่ง คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติให้นำเข้าน้ำมันปาล์มแยกไข (Crude Palm Olein) เพิ่มเติมปริมาณ 120,000 ตัน และให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้าและจัดสรรให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์มและต้องนำเข้าให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2554 เนื่องจากคาดว่าตั้งแต่เดือนเมษายนผลผลิตปาล์มน้ำมันจะเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การนำเข้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ดูแลและกำกับการนำเข้าอย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์ภายในดีขึ้นก็อาจชะลอการนำเข้า อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ต้องติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มพร้อมรายงานให้ กนป.ทราบทุก 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ