ค่าเงินดองร่วงทำนิวโลเช้านี้ หลังธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดอง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดองของเวียดนามร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 20,850 ดองต่อดอลลาร์เมื่อเวลา 09.14 น.ตามเวลากรุงฮานอยในวันนี้ จากระดับของวานนี้ที่ 19,498 ดองต่อดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดอง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดองลงสู่ระดับ 20,693 ดองต่อดอลลาร์ จากระดับ 18,932 ดองต่อดอลลาร์ในวันนี้ พร้อมกับลดช่วงการซื้อขายเงินดองเมื่อเทียบกับดอลลาร์ลงเหลือ 1% จากเดิมที่ 3% โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลการค้าภายในประเทศ

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางเวียดนามได้ปรับลดค่าเงินดองในเดือนพ.ย.ปี 2552 จากนั้นได้ลดค่าเงินดองอีกในเดือนก.พ.และส.ค.ปี 2553 ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่ากระแสเงินทุนต่างชาติอาจไหลออกนอกประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้เวียดนามมีความยากลำบากในการระดมทุนเพื่อลดการขาดดุลการค้า โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เวียดนามมียอดขาดดุลการค้าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเวียดนามหดตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2553

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของเวียดนามเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยระบุถึงความเสี่ยงของดุลการชำระเงินและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเวียดนาม ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อของเวียดนามพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเวียดนามพุ่งขึ้น 12.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 11.8% ของเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ