(เพิ่มเติม) กพช.เห็นชอบให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันตรึงราคาดีเซลต่อจนถึงเม.ย.54

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 11, 2011 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) วันนี้ มีมติให้เห็นชอบให้ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเพื่อตรึงราคาไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทอีกครั้ง โดยคาดว่าการตรึงราคารอบนี้จะมีไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.54

ปัจจุบัน สถานะของกองทุนน้ำมันฯ มีเงินเหลืออยู่ราว 23,000 ล้านบาท ซึ่งหากเงินในกองทุนฯ ลดลงจนเหลือระดับ 10,000 ล้านบาท ก็จะมีการเรียกประชุม กพช.อีกครั้งเพื่อพิจารณาหาแนวทางในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลต่อไป

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันทุกรายให้ปรับลดเกรดน้ำมันไบโอดีเซลจาก B3 เป็น B2 อย่างเดียว เพื่อลดการใช้น้ำมันปาล์ม และลดการอุดหนุนจากเงินกองทุนฯ เฉลี่ยเดือนละ 600 ล้านบาท ซึ่งการปรับลดเกรดน้ำมันดังกล่าวจะใช้ถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้

ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ยืนยันว่า ผู้ค้าน้ำมันทุกรายพร้อมจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B2 เนื่องจากสามารถใช้หัวจ่ายน้ำมันเดิมจ่าย B2 ได้ ซึ่งกระทรวงพลังงานเตรียมออกประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันทุกรายสามารถจำหน่ายไบโอดีเซล B2 ได้ในสัปดาห์หน้า

รมว.พลังงาน กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงนี้ยังจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากยังมีปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น และอากาศหนาวในปีนี้ยาวนานกว่าปกติ ดังนั้น รัฐบาลยังจำเป็นต้องดูแลราคาน้ำมันเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ