BCP ขอดูราคาน้ำมันตลาดโลกเย็นนี้ ก่อนตัดสินใจปรับขึ้นกลุ่มเบนซิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 11, 2011 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เห็นด้วยกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาลในระยะสั้น แต่มาตรการดังกล่าวเริ่มส่งผลกระทบให้ผู้ใช้น้ำมันดีเซลไม่มีการปรับตัว โดยจะเห็นได้จากปริมาณการใช้ดีเซลในช่วงเดือนธ.ค.53 - ม.ค.54 ที่มียอดใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ในขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยอยู่ที่ 105 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลให้รัฐบาลต้องชดเชยราคาถึงลิตรละ 3 บาทแล้วเพื่อไม่ให้ราคาขายหลีกในประเทศสูงขึ้นไปถึง 30 บาท/ลิตร และความเป็นจริงผู้ค้าน้ำมันจะต้องปรับราคาดีเซลขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท เพราะค่าการตลาดน้ำมันดีเซลขณะนี้เหลืออยู่เพียงลิตรละ 40-50 สตางค์เท่านั้น

ดังนั้น บางจากฯ ขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงเย็นนี้ก่อนตัดสินใจว่าจะประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือไม่

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันทุกรายให้ปรับลดสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์ม B100 ในน้ำมันดีเซลเหลือ 2% หรือเป็นน้ำมันไบโอดีเซล B2 จากเดิมที่เป็น B3 เพื่อลดภาระการชดเชยของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ขณะนี้บริษัทได้จำหน่ายน้ำมันดีเซล B3 เพียงเกรดเดียว โดยมียอดจำหน่ายวันละ 5 ล้านลิตร แต่ปัจจุบันค่าการตลาดต่ำมากจนทำให้บริษัทต้องรับภาระไว้ส่วนหนึ่ง ขณะที่ผู้ค้ารายอื่นได้มีการปรับราคาขึ้นไปบ้างแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ