นายกฯจีนเรียกร้องทุกฝ่ายผลิตธัญพืชมากขึ้น ลั่นจัดสรรงบช่วยภาคการเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2011 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการมากขึ้น เพื่อเพิ่มการผลิตธัญพืช พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะจัดสรรเงินทุนเข้าสู่ภาคการเกษตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนกล่าวในการประชุมเรื่องการผลิตธัญพืชว่า การผลิตภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นพื้นฐานในการจัดการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ, การสร้างเสถียรภาพให้กับราคาผู้บริโภคโดยรวม, การผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัว และการรักษาเสถียรภาพทางสังคมและความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน

นายเหวินกล่าวต่อไปว่า ต้นทุนในการผลิตธัญพืชที่สูงขึ้น สภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่สำคัญทางตอนเหนือของจีน ตลอดจนการผลิตด้านการเกษตรที่ชะลอตัวในบางพื้นที่ของประเทศ จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลผลิตธัญพืชของจีนในช่วงฤดูร้อน ดังนั้น หน่วยงานในระดับท้องถิ่นจะต้องติดตามสถานการณ์ความแห้งแล้ง ประยุกต์ใช้มาตรการต่างๆเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี ตลอดจนเตรียมความพร้อมสำหรับการเพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิต การจัดหาเทคโนโลยีสำหรับเกษตรกร และดูแลการบริหารพื้นที่อย่างแข็งขัน

นายกฯจีนกล่าวว่า จะต้องมีการสนับสนุนระบบชลประทานเพื่อการเกษตรและปศุสัตว์มากขึ้น รวมทั้งการสร้างระบบกักเก็บน้ำ การส่งเสริมเกษตรกรให้สร้างระบบชลประทาน การเพิ่มสต็อกวัสดุในการรับมือกับภาวะแห้งแล้ง และสนับสนุนระบบการกักเก็บน้ำทั่วประเทศ

นายกฯยังได้ระบุให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับเพิ่มกองทุนเพื่อกระตุ้นการผลิตภาคการเกษตร โดยรัฐบาลกลางได้จัดสรรงบประมาณ 1.29 หมื่นล้านหยวน เพื่อสนับสนุนการผลิตธัญพืช และการต่อสู้กับภัยแล้ง โดยจีนจะกำกับดูแลตลาดสินค้าเกษตร และขึ้นราคารับซื้อข้าวขั้นต่ำ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ