นักวิเคราะห์คาดอุตฯซอฟต์แวร์,ไอซีจีนได้ประโยชน์จากการสนับสนุนจากภาครัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2011 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เผยแพร่เอกสารเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อประกาศนโยบายส่งเสริมการพัฒนาซอฟต์แวร์และวงจรรวม (ไอซี) โดยเอกสารดังกล่าวระบุถึงการสนับสนุนใน 7 ด้าน ได้แก่ การเงิน การลงทุน การวิจัยและพัฒนา การนำเข้าและส่งออก ความสามารถ ทรัพย์สินทางปัญญา และสภาพแวดล้อมของตลาด

ทั้งนี้ จีนจะยังคงให้สิทธิพิเศษทางภาษีมูลค่าเพิ่มแก่บริษัทซอฟต์แวร์ต่อไป รวมถึงจะดำเนินการและปรับปรุงนโนบายด้านสิทธิพิเศษทางภาษีธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนโครงการซอฟต์แวร์และไอซีอย่างเต็มที่ ตลอดจนสนับสนุนการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอซี และจะให้การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้วย

กู่ เหวินจุน นักวิเคราะห์อาวุโสของ iSuppli ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ชี้ว่าเอกสารฉบับนี้ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลักกล่าวคือ อันดับแรก นโยบายส่งเสริมของทางภาครัฐกำลังมุ่งเน้นไปที่ภาคไอซีมากขึ้น อันดับสอง องค์ประกอบของนโยบายมีความเฉพาะเจาะจงมาก และอันดับสุดท้าย นโยบายต่างๆมีความสอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอซีทั่วโลก และจะช่วยพัฒนาบริษัทของจีน

ด้านเผิง ฉี นักวิเคราะห์จาก ชางเจียง ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์แยกชิ้น (discrete device) และผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์หลักๆจากการซื้อขายหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดหุ้น และบริษัทออกแบบไอซีจะได้รับผลประโยชน์มากที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ