World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.พ. ปรับตัวลดลง 36,000 ราย แตะระดับ 383,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.ปี 2551 และปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 410,000 ราย

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม 2553 และยอดขายยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนดังกล่าว

ข้อมูลสถิติของกระทรวงฯ บ่งชี้ว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนธันวาคม 2553 เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน แตะที่ 4.305 แสนล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ระดับยอดขายภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน แตะที่ 3.715 แสนล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันที่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันนี้

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วัน 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เหนือการคาดการณ์ของตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะลดแรงกดดันที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือนเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ ได้ออกแถลงการณ์ทางสถานีวิทุยกระจายเสียงของอียิปต์เมื่อค่ำวานนี้ว่า เขาจะมอบอำนาจในการบริหารประเทศให้กับนายโอมาร์ สุไลมาน รองประธานาธิบดี แต่เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งการตัดสินใจมอบอำนาจให้กับรองประธานาธิบดีสุไลมานนั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่เดินขบวนต่อต้านการปกครองอำนาจที่ยาวนานถึง 30 ปีของมูบารัค

-- นายเกล็น สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไปในระยะนี้

นายสตีเวนส์ คาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของออสเตรเลียจะอยู่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อก่อนหน้านี้ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2553 และไตรมาสแรกของปี 2554 หลังจากออสเตรเลียเผชิญภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาในรัฐทางตะวันออกของประเทศ โดยเฉพาะรัฐควีนสแลนด์ และได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลนยาซี

-- ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดองลง 8.5% สู่ระดับ 20,693 ดองต่อดอลลาร์ จากระดับ 18,932 ดองต่อดอลลาร์ในวันนี้ พร้อมกับลดช่วงการซื้อขายเงินดองเมื่อเทียบกับดอลลาร์ลงเหลือ 1% จากเดิมที่ 3%

-- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เข้าแทรกแซงตลาดเงินยุโรปด้วยการเข้าซื้อตราสารของรัฐบาลโปรตุเกสในวันนี้ ในขณะที่อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้อายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 7.6% ในตลาดรอง

ทั้งนี้ การแทรกแซงตลาดของอีซีบีส่งผลให้อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 7.35%

-- ธนาคารกลางจีนวางแผนที่จะเผยแพร่ดัชนีการระดมทุนทางสังคม (social financing index) และดัชนีชี้วัดปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ (money supply) ที่มีขอบเขตกว้างขึ้น โดยธนาคารกลางได้ร่างแผนการดังกล่าวเพื่อที่จะรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนแล้ว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้แสดงท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มสูงขึ้นต่อทั้งอุปสงค์และอุปทาน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์หลังประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 2.75% ว่า ราคาผู้บริโภคในกลุ่มสินค้าเกษตร ประมง และปศุสัตว์ รวมถึงราคาวัตถุดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มว่าจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่แรงกดดันฝั่งอุปสงค์ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย

-- กระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีนได้ตัดสินใจที่จะกำหนดพื้นที่ในการวางแผนใช้งานแร่ธาตุหายากเขตแรกของประเทศ เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรแร่ธาตุหายากอย่างยั่งยืน ตลอดจนคุ้มครองระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม

-- นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ออกมาย้ำถึงการเรียกร้องให้มีการส่งผ่านอำนาจอย่างโปร่งใส เป็นระเบียบเรียบร้อย และสันติในประเทศอียิปต์ พร้อมกับย้ำว่า ยูเอ็นพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือในกระบวนการดังกล่าว

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ยืนยันในวันนี้ว่า SAFE ไม่ได้ขาดทุนจากการลงทุนในสมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลาง (แฟนนี เม) และบรรษัทจำนองสินเชื่อของรัฐบาลกลาง (เฟรดดี แมค) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดหาเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสหรัฐ

-- นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การขาดการลงมือปฏิบัติเพื่อปฏิรูประบบการเงินระหว่างประเทศ อาจกลายเป็นบ่อเกิดของวิกฤตการณ์ครั้งต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ