พาณิชย์ คาด FTA ไทย-เปรูมีผลบังคับกลางปีนี้ และลดภาษีในสินค้าเกือบ 6 พันรายการเหลือ 0%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 11, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวในการเปิดเวทีสาธารณะ เรื่อง “FTA ไทย-เปรู เปิดประตูการค้าอเมริกาใต้” และ “FTA ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (เอฟตา)” ว่า คาดว่า ประมาณกลางปีนี้ทั้ง 2 ประเทศจะสามารถลดภาษีนำเข้าเหลือ 0% ในสินค้าจำนวน 5,962 รายการ หรือประมาณ 70% ของสินค้าที่ค้าขายระหว่างกัน

"ข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-เปรู ถือเป็นเอฟทีเอฉบับแรกที่ไทยทำกับประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้" นายวีระชัย กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกของไทยที่จะได้ประโยชน์ทันทีจากการลดภาษีเป็น 0% ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องซักผ้าและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง ขณะที่ในด้านการนำเข้า เปรูเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากร และสินแร่ต่างๆ ได้แก่ สินแร่สังกะสี สินแร่ดีบุก รัตนชาติ ป่าไม้ สินค้าประมง เป็นต้น จึงเป็นโอกาสดีของผู้นำเข้าไทยที่จะสามารถนำเข้าวัตถุดิบจากเปรูได้ในราคาถูกจากผลของภาษีนำเข้าที่ลดลง

นายวีระชัยกล่าวว่า สำหรับเอฟทีเอไทย-เอฟตา เป็นการให้ข้อมูลสถานะล่าสุด การเตรียมความพร้อมของไทย และรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนของไทย รวมทั้งผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบ หากไทยจะกลับไปเจรจาต่อ เพื่อเตรียมความพร้อมของไทยเพื่อประกอบการพิจารณารื้อฟื้นการเจรจา และจัดทำกรอบแนวทางการเจรจาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ