รองผู้ว่าแบงก์ชาติจีนชี้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับศก.จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2011 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวที่มีการจัดการโดยอิงตลาด ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเศรษฐกิจของจีน

นายยี่กล่าวในที่ประชุมเพื่องานวิจัยแห่งหนึ่งว่า จีนยืนยันที่จะใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว พร้อมกับแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยด้านปริวรรตเงินตรา ที่มุ่งเน้นไปที่ศึกษาผลกระทบของการที่จีนเปลี่ยนไปใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวที่มีการจัดการโดยอิงตลาด ซึ่งจีนเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2548

นอกจากนี้ นายยี่กล่าวว่า การที่จะผลักดันให้มีการใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวต่อไปนั้น รัฐบาลควรพิจาณาเรื่องระยะเวลา รวมทั้งสภาวะเศรษฐกิจของทั้งภายในและต่างประเทศ

รายงานฉบับดังกล่าวซึ่งจัดทำโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของรัฐสภาจีน, สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) , สำนักงานสังคมศาสตร์ของจีน, มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่น ระบุว่า จีนควรดำเนินการปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนภายในประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไป และไม่จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นค่าเงินหยวนแบบครั้งเดียว นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังมีการระบุถึงผลกระทบของการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนที่มีต่อเศรษฐกิจมหภาค, การค้าระหว่างประเทศ, การไหลเวียนของเงินทุน, อุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาการส่งออก และอุตสาหกรรมการธนาคาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ปี 2548 ธนาคารกลางจีนได้ยุติการใช้นโยบายผูกติดค่าเงินหยวนกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นในวันที่ 19 มิ.ย.ปี 2553 ธนาคารกลางจีนประกาศใช้มาตรการปฏิรูปกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน เพื่อเป้าหมายที่ปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่น แทนการปรับขึ้นค่าเงินหยวนแบบครั้งเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ